Month: กันยายน 2017

ใหม่จากภายใน

เมื่อไม่กี่ปีก่อน สำนักพิมพ์แห่งหนึ่งทำผิดพลาดครั้งใหญ่เมื่อมีการพิมพ์ซ้ำหนังสือเล่มหนึ่งซึ่งวางขายในตลาดมานาน โดยผู้เขียนได้ปรับปรุงเนื้อหาให้ทันสมัยขึ้น แต่เมื่อฉบับปรับปรุงนี้ถูกตีพิมพ์ปรากฏว่า หนังสือมีหน้าปกใหม่สวยงาม แต่เนื้อหาข้างในเป็นของเก่า

ความเชื่อสดใหม่

เมื่อลูกชายของเราต่อสู้กับการเสพติดเฮโรอีน ผมรู้สึกว่าเป็นเรื่องยากที่จะเชื่อ วันหนึ่งพระเจ้าจะใช้ประสบการณ์นี้เพื่อหนุนใจครอบครัวอื่นที่ต้องเผชิญกับการต่อสู้แบบเดียวกัน พระเจ้าทรงมีวิธีที่จะให้สิ่งดีเกิดขึ้นจากสถานการณ์ที่ยากลำบาก ซึ่งไม่ง่ายที่จะมองเห็นในขณะที่คุณกำลังอยู่ในสถานการณ์นั้น

วันที่อธิษฐานไม่ได้

ในเดือนพฤศจิกายน 2015 ผมรับรู้ว่าผมต้องผ่าตัดหัวใจ ผมไม่คาดคิดกลัวและอดคิดถึงความตายไม่ได้ ผมต้องคืนดีกับใครบ้าง ผมต้องเตรียมด้านการเงินให้ครอบครัวอย่างไรบ้าง มีงานอะไรที่ทำล่วงหน้าได้และงานใดเร่งด่วน และผมจะส่งต่องานให้ใคร นี่เป็นเวลาที่ผมต้องทั้งอธิษฐานและลงมือทำ

เสื้อผ้าที่เหมาะกับอากาศ

ผมยิ้มเมื่อเห็นข้อความหลังป้ายราคาชุดกันหนาวที่เพิ่งซื้อมา ที่ว่า “คำเตือน:สินค้านวัตกรรมชิ้นนี้จะทำให้คุณอยากออกไปข้างนอกและอยู่ได้” เมื่อแต่งกายเหมาะกับสภาพอากาศ คนเราจะอยู่รอดและเผชิญได้แม้สภาพอากาศจะรุนแรงและปรวนแปร

จากว่างเปล่าเป็นเต็มล้น

หนังสือเด็กยอดนิยมเล่มหนึ่งเป็นเรื่องของเด็กบ้านนอกยากจนที่ถอดหมวกของเขาออกเพื่อถวายบังคมต่อกษัตริย์ ทันทีที่เขาถอดหมวกออก หมวกใบใหม่ซึ่งมีลักษณะคล้ายกันก็ปรากฏขึ้นบนศีรษะ กษัตริย์จึงกริ้วที่ดูเหมือนเขาไม่ให้เกียรติ บาร์โธโลมิวถอดหมวกออกใบแล้วใบเล่าขณะถูกนำตัวไปลงโทษที่พระราชวัง แต่ละครั้งหมวกใบใหม่ก็ปรากฏขึ้นจะมีรูปทรงสวยงามขึ้นเรื่อยๆ ประดับด้วยอัญมณีล้ำค่าและขนนกขนาดใหญ่ หมวกใบที่ 500 เป็นหมวกที่กษัตริย์เดอร์วินอยากได้มากจึงอภัยโทษให้เขาและซื้อหมวกใบนั้นด้วยทองคำ 500 แผ่น ในที่สุดศีรษะของบาร์โธโลมิวก็ว่างเปล่า เขาเดินกลับบ้านพร้อมอิสรภาพและเงินสำหรับดูแลครอบครัว

แยกจากแต่ไม่โดดเดี่ยว

ฉันแทบกลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่เมื่อต้องกล่าวคำอำลาหลานสาวก่อนที่เธอจะย้ายไปรัฐแมสซาชูเสทเพื่อเรียนต่อปริญญาโทที่มหาวิทยาลัยบอสตัน แม้เธอเคยห่างบ้านไปเรียนปริญญาตรี 4 ปี แต่ก็ยังอยู่ในรัฐเดียวกับเราและขับรถแค่สองชั่วโมงครึ่งกลับมาหาเราได้ไม่ยาก ตอนนี้เธออยู่ห่างจากเรา 1,300 กิโลเมตร เราจึงไม่ได้พบปะพูดคุยกันอีก ฉันได้แต่วางใจว่าพระเจ้าจะดูแลเธอ

เปาโลคงรู้สึกเช่นเดียวกันเมื่อกล่าวคำอำลาผู้ปกครองคริสตจักรในเมืองเอเฟซัส ท่านได้ก่อตั้งคริสตจักรแห่งนี้และสั่งสอนพวกเขาอยู่ 3 ปี ดังนั้น ท่านจึงรู้สึกใกล้ชิดกับผู้ปกครองเหล่านี้ราวกับคนในครอบครัว ขณะนี้ท่านต้องไปที่เยรูซาเล็มและคงไม่ได้พบพวกเขาอีก

แต่เปาโลก็มีคำแนะนำก่อนอำลาให้กับชาวเอเฟซัส แม้พวกเขาจะไม่มีเปาโลคอยสอนอีกต่อไป แต่ชาวเอเฟซัสไม่ต้องรู้สึกโดดเดี่ยว พระเจ้าจะยังคงฝึกฝนให้พวกเขานำคริสตจักรผ่านทาง “คำแห่งพระคุณของพระองค์” (กจ.20:32) และจะทรงอยู่กับพวกเขาเสมอ

การกล่าวคำอำลาอาจเป็นเรื่องยาก ไม่ว่าจะกับลูกที่โตแล้วออกจากบ้านไปหรือครอบครัวและเพื่อนที่ต้องย้ายบ้าน พวกเขาไปมีชีวิตใหม่จะไกลจากเรา เมื่อเราปล่อยมือจากพวกเขา เราวางใจได้ว่าพวกเขาจะอยู่ในพระหัตถ์พระเจ้า พระองค์ทรงหล่อหลอมชีวิตของพวกเขาและตอบสนองความจำเป็นของพวกเขาได้มากยิ่งกว่าเราเสียอีก

อาศัยในเต็นท์

ฉันเติบโตในรัฐมินเนโซต้า ซึ่งได้ชื่อว่ามีทะเลสาบงดงามหลายแห่ง ฉันจึงชอบไปตั้งแคมป์เพื่อชื่นชมสิ่งทรงสร้างอันมหัศจรรย์ แต่การนอนในเต็นท์บางๆ ไม่ใช่ประสบการณ์ที่ฉันชอบ โดยเฉพาะเมื่อมีฝนตกตอนกลางคืนและน้ำซึมเข้ามาจนเปียกถุงนอน

ซีโมนทูลตอบ

ชายชื่อเรฟิวจ์ ราบินดรานาธ เคยทำงานกับเยาวชนในศรีลังกามากว่า 10 ปี เขามักใช้เวลาเล่นด้วย รับฟัง ให้คำปรึกษา และสอนเด็กวัยรุ่นจนดึกดื่น เขาชอบทำงานกับคนหนุ่มสาว แต่อาจท้อใจบ้าง เมื่อเด็กที่ดูจะไปได้ด้วยดีละทิ้งความเชื่อ บางวันเขารู้สึกเหมือนซีโมนเปโตร ในลูกาบทที่ 5

เปรี้ยวอมหวาน

เมื่อลูกชายวัยหัดเดินของเรากัดมะนาวผ่าซีกเป็นครั้งแรก เขาย่นจมูกและแลบลิ้นพร้อมหลับตาปี๋ร้องว่า “เปี้ยว” (เปรี้ยว) ฉันหัวเราะขณะเอื้อมมือไปหยิบมะนาวซีกนั้นทิ้ง

เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้ต่อไป นั่นเป็นการแสดงว่าท่านยอมรับ นโยบายการใช้คุกกี้ของเรา