หนังสือเด็กยอดนิยมเล่มหนึ่งเป็นเรื่องของเด็กบ้านนอกยากจนที่ถอดหมวกของเขาออกเพื่อถวายบังคมต่อกษัตริย์ ทันทีที่เขาถอดหมวกออก หมวกใบใหม่ซึ่งมีลักษณะคล้ายกันก็ปรากฏขึ้นบนศีรษะ กษัตริย์จึงกริ้วที่ดูเหมือนเขาไม่ให้เกียรติ บาร์โธโลมิวถอดหมวกออกใบแล้วใบเล่าขณะถูกนำตัวไปลงโทษที่พระราชวัง แต่ละครั้งหมวกใบใหม่ก็ปรากฏขึ้นจะมีรูปทรงสวยงามขึ้นเรื่อยๆ ประดับด้วยอัญมณีล้ำค่าและขนนกขนาดใหญ่ หมวกใบที่ 500 เป็นหมวกที่กษัตริย์เดอร์วินอยากได้มากจึงอภัยโทษให้เขาและซื้อหมวกใบนั้นด้วยทองคำ 500 แผ่น ในที่สุดศีรษะของบาร์โธโลมิวก็ว่างเปล่า เขาเดินกลับบ้านพร้อมอิสรภาพและเงินสำหรับดูแลครอบครัว

หญิงม่ายมาหาเอลีชาด้วยภาวะหนี้สินล้นตัว เธอกลัวว่าลูกจะถูกขายเป็นทาสเพื่อใช้หนี้ (2 พกษ.4) เธอไม่มีสมบัติใดๆ นอกจากไหใส่น้ำมันพระเจ้าทรงเพิ่มพูนน้ำมันในไหจนเต็มภาชนะทุกใบที่เธอยืมมา เพื่อเธอจะใช้หนี้ทั้งหมดได้และยังมีเหลือพอใช้ในชีวิตประจำวัน (ข้อ 7)

พระเจ้าทรงจัดเตรียมด้านการเงินให้หญิงม่ายดังที่ทรงจัดเตรียมความรอดให้ผม ผมล้มละลายในความบาป แต่พระเยซูทรงใช้หนี้บาปให้และยังประทานชีวิตนิรันดร์ให้ผมอีกด้วย! หากไม่มีพระเยซู เราแต่ละคนก็เป็นเหมือนเด็กบ้านนอกคนนั้น ที่ไม่มีทางชดใช้ความผิดที่ทำต่อกษัตริย์ได้พระเจ้าประทานค่าไถ่มหาศาลให้กับเราอย่างอัศจรรย์ และให้ความมั่นใจว่าผู้ที่วางใจในพระองค์จะมีชีวิตที่ครบบริบูรณ์ชั่วนิรันดร์