ผมยิ้มเมื่อเห็นข้อความหลังป้ายราคาชุดกันหนาวที่เพิ่งซื้อมา ที่ว่า “คำเตือน:สินค้านวัตกรรมชิ้นนี้จะทำให้คุณอยากออกไปข้างนอกและอยู่ได้” เมื่อแต่งกายเหมาะกับสภาพอากาศ คนเราจะอยู่รอดและเผชิญได้แม้สภาพอากาศจะรุนแรงและปรวนแปร

หลักการเดียวกันนี้เป็นจริงในชีวิตฝ่ายวิญญาณ ในฐานะสาวกของพระเยซู ตู้เสื้อผ้าฝ่ายวิญญาณที่ใช้ได้ในทุกสภาพอากาศของเราอยู่ในพระวจนะ “เหตุฉะนั้นในฐานะที่เป็นพวกซึ่งพระเจ้าทรงเลือกไว้ เป็นพวกที่บริสุทธิ์และเป็นพวกที่ทรงรัก จงสวมใจเมตตา ใจปรานีใจถ่อม ใจอ่อนสุภาพ ใจอดทนไว้นาน…องค์พระผู้เป็นเจ้าได้ทรงโปรดยกโทษให้ท่านฉันใด ท่านจงกระทำอย่างนั้นเหมือนกัน (คส.3:12-13)

เสื้อผ้าที่พระเจ้าทรงจัดเตรียมไว้ เช่น ใจปรานี ใจถ่อม และใจอ่อนสุภาพ เราจึงเผชิญความไม่เป็นมิตรและการวิพากษ์วิจารณ์ได้ด้วยความอดทน การอภัยและความรัก และทำให้เรามีพลังท่ามกลางมรสุมชีวิต

เมื่อเราเผชิญกับภาวะเลวร้ายที่บ้าน โรงเรียน หรือที่ทำงาน “เสื้อผ้า” ที่พระเจ้าบอกให้เราสวมจะปกป้องเราและช่วยให้เราสร้างความแตกต่างในทางบวกได้ “แล้วจงสวมความรักทับสิ่งเหล่านี้ทั้งหมด เพราะความรักย่อมผูกพันทุกสิ่งไว้ให้ถึงซึ่งความสมบูรณ์” (ข้อ 14)

การสวมเสื้อผ้าตามคำแนะนำของพระเจ้า ไม่ได้ทำให้สภาพอากาศเปลี่ยนแปลง แต่เป็นการเตรียมผู้สวมใส่ให้พร้อม