ในเดือนพฤศจิกายน 2015 ผมรับรู้ว่าผมต้องผ่าตัดหัวใจ ผมไม่คาดคิดกลัวและอดคิดถึงความตายไม่ได้ ผมต้องคืนดีกับใครบ้าง ผมต้องเตรียมด้านการเงินให้ครอบครัวอย่างไรบ้าง มีงานอะไรที่ทำล่วงหน้าได้และงานใดเร่งด่วน และผมจะส่งต่องานให้ใคร นี่เป็นเวลาที่ผมต้องทั้งอธิษฐานและลงมือทำ

เว้นเสียแต่ว่าผมทำไม่ได้ทั้งสองอย่าง

ร่างกายผมอ่อนแรง สมองอ่อนล้าและดูจะทำไม่ได้แม้แต่งานง่ายๆ ที่น่าประหลาดที่สุดคือเมื่อผมอธิษฐาน ผมมักอึดอัดหรือผล็อยหลับเพราะหัวใจไม่ปกติ ผมจึงหายใจลึกๆ ไม่ได้ ผมหงุดหงิด ทำงานไม่ได้ และทำไม่ได้กระทั่งทูลขอชีวิตเพื่อจะมีเวลากับครอบครัวมากขึ้น!

สิ่งที่รบกวนจิตใจผมที่สุดคือ ผมอธิษฐานไม่ได้ พระผู้สร้างทรงทราบความต้องการทุกอย่างของเรา จึงทราบว่าผมรู้สึกอย่างไร ผมจึงระลึกได้ว่าพระองค์ทรงจัดเตรียมเพื่อผม สิ่งแรก คือพระวิญญาณบริสุทธิ์ผู้ทรงอธิษฐานแทนเรา เมื่อเราไม่สามารถอธิษฐานได้ (รม.8:26) สองคือ ผู้อื่นที่อธิษฐานแทนเรา (ยก.5:16; กท.6:2)

ช่างอุ่นใจที่พระวิญญาณทรงทูลเรื่องที่ผมกังวลต่อพระบิดา และเป็นพรที่เพื่อนและครอบครัวอธิษฐานเผื่อผม เรื่องที่น่าดีใจคือเมื่อมีคนถามผมว่ามีเรื่องอะไรให้อธิษฐานเผื่อ ผมรู้ดีพระเจ้าทรงได้ยินความต้องการของผม ผ่านคำอธิษฐานของพวกเขา ถือเป็นพระพรที่ได้รู้ว่าพระเจ้าทรงได้ยินเสียงจากใจของเรา แม้ยามที่เราไม่อาจทูลต่อพระองค์