Month: กรกฎาคม 2018

คนบาปอย่างเรา

ผมมีเพื่อนชื่อ อีดิธ เธอเล่าให้ฟังถึงวันที่ตัดสินใจติดตามพระเยซู อีดิธไม่สนใจเรื่องศาสนา แต่มีวันหนึ่งเป็นเช้าวันอาทิตย์ เธอเดินไปโบสถ์ข้างอพาร์ทเมนต์เพื่อแสวงหาสิ่งซึ่งจะเติมเต็มจิตวิญญาณที่ขาดแคลน วันนั้นศิษยาภิบาลอ่านลูกา 15:1-2 “ครั้งนั้นบรรดาคนเก็บภาษี และพวกคนบาปเข้ามาใกล้เพื่อจะฟังพระองค์ ฝ่ายพวกฟาริสีและพวกธรรมาจารย์บ่นว่า คนนี้ต้อนรับคนบาปและกินด้วยกันกับเขา"

ชัยชนะเหนือสิ่งท้าทาย

เรานัดเจอกันทุกเดือนเพื่อหนุนใจกันและกันให้รับผิดชอบเป้าหมายส่วนตัว แมรี่เพื่อนของฉันอยากเปลี่ยนผ้าคลุมเก้าอี้ในห้องกินข้าวก่อนสิ้นปี เมื่อเราพบกันในเดือนพฤศจิกายน เธอรายงานอย่างฉะฉานถึงความก้าวหน้าในเดือนตุลาคม “ใช้เวลา 10 เดือน และ 2 ชั่วโมงทำเก้าอี้ใหม่” หลังจากหลายเดือนที่ไม่สามารถหาวัสดุที่ต้องการได้ หรือไม่มีเวลาว่างจากงานและเลี้ยงลูกวัยหัดเดิน ความจริงแล้วใช้เวลาเพียง 2 ชั่วโมงก็ทำงานนี้เสร็จ

ความหวังในยามโศกเศร้า

ตอนที่ฉันอายุ 19 ปีเพื่อนสนิทคนหนึ่งเสียชีวิตในอุบัติเหตุรถยนต์ หลายสัปดาห์และหลายเดือนต่อมา ฉันดำเนินอยู่ในอุโมงค์แห่งความเศร้าโศกทุกวัน ความเจ็บปวดที่สูญเสียคนที่ทั้งดีและอายุยังน้อยบดบังสายตาของฉันในตอนนั้น ฉันไม่รับรู้สิ่งที่เกิดขึ้นรอบตัว ฉันรู้สึกว่าตาบอดเพราะความเจ็บปวดและเศร้าโศก จนมองไม่เห็นพระเจ้า

ผึ้งและงู

ปัญหาบางอย่างก็เหมาะกับคนที่เป็นพ่อมากๆ ตัวอย่างเช่น ลูกของผมเพิ่งจะพบว่ามีรังผึ้งอยู่ในรอยปูนแตกที่ระเบียงหน้าบ้าน ผมคว้ายาฆ่าแมลงพร้อมออกไปรบกับพวกมัน

สำแดงความรักล้นเหลือ

ในวันครบรอบแต่งงาน อลัน สามีของฉันมักให้ดอกไม้ช่อใหญ่กับฉัน เมื่อเขาตกงานในช่วงที่บริษัทปรับโครงสร้าง ฉันไม่ได้คาดหวังให้เขาแสดงออกเกินจำเป็นเหมือนเคย แต่ในวันครบรอบแต่งงานปีที่ 19 ช่อดอกไม้สีสันสดใสมาต้อนรับฉันอยู่ที่โต๊ะอาหาร เพราะเขาให้ความสำคัญกับสิ่งที่ทำเป็นประจำทุกปี อลันได้เก็บเงินทุกเดือนเพื่อจะมีเพียงพอสำหรับการแสดงความรัก

การปรนนิบัติที่ไม่เห็นแก่ตัว

คนกลุ่มเล็กๆ ที่ยืนอยู่ ดูเล็กมากเมื่อเทียบกับต้นไม้ยักษ์ที่ล้มอยู่ในสนาม หญิงชราซึ่งใช้ไม้เท้าอธิบายถึงการได้เห็นพายุเมื่อคืนโค่น “ต้นเอล์มของเรา ซึ่งแย่ที่สุดเลย” เสียงของเธอสั่นเครือ “พายุทำลายกำแพงหินแสนสวยของเราด้วย สามีของฉันสร้างขึ้นตอนเราเพิ่งแต่งงาน เขาชอบมาก ฉันก็ชอบตอนนี้ไม่มีกำแพงแล้ว และไม่มีเขาด้วยเช่นกัน”

ความไม่สมบูรณ์แบบโดยแท้

ฉันทำงานล่าช้าเพราะอยากให้สมบูรณ์แบบ อาจารย์จึงแนะว่า “อย่าให้ความสมบูรณ์แบบมาเป็นศัตรูของการทำสิ่งที่ดี” เพราะจะทำให้ขาดความเสี่ยงซึ่งช่วยให้เราพัฒนา การยอมรับได้ว่างานของฉันไม่สมบูรณ์แบบ จะทำให้ฉันมีเสรีภาพที่จะพัฒนาตัวเอง

พระเยซูรู้ว่าทำไม

ฉันมีเพื่อนที่เคยได้รับการรักษาโรค แต่ยังคงทุกข์ทรมานจากความเจ็บปวดซึ่งเป็นผลต่อเนื่องของโรคนั้น เพื่อนบางคนได้รับการรักษาจนเลิกยาเสพติดได้ แต่ยังคงทุกข์ทรมานกับความรู้สึกว่างเปล่าและเกลียดตัวเอง ฉันจึงสงสัยว่าทำไมพระเจ้าไม่รักษาพวกเขาให้หาย คือ ครั้งเดียวก็เพียงพอ

ดูแลเอาใจใส่

ก่อนที่ลูกชายจะวิ่งออกประตูเพื่อไปโรงเรียน ฉันถามลูกว่าแปรงฟันหรือยัง ฉันถามลูกอีกครั้งก็เพื่อเตือนเขาเรื่องความสำคัญของการพูดความจริง คำเตือนที่อ่อนโยนของฉันไม่ส่งผลใดๆ ต่อเขา ลูกล้อว่าฉันควรมีกล้องวงจรปิดในห้องน้ำจะได้คอยตรวจสอบเขาว่าแปรงฟันหรือยัง และเขาจะได้ไม่ถูกล่อลวงให้โกหก

เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้ต่อไป นั่นเป็นการแสดงว่าท่านยอมรับ นโยบายการใช้คุกกี้ของเรา