เรานัดเจอกันทุกเดือนเพื่อหนุนใจกันและกันให้รับผิดชอบเป้าหมายส่วนตัว แมรี่เพื่อนของฉันอยากเปลี่ยนผ้าคลุมเก้าอี้ในห้องกินข้าวก่อนสิ้นปี เมื่อเราพบกันในเดือนพฤศจิกายน เธอรายงานอย่างฉะฉานถึงความก้าวหน้าในเดือนตุลาคม “ใช้เวลา 10 เดือน และ 2 ชั่วโมงทำเก้าอี้ใหม่” หลังจากหลายเดือนที่ไม่สามารถหาวัสดุที่ต้องการได้ หรือไม่มีเวลาว่างจากงานและเลี้ยงลูกวัยหัดเดิน ความจริงแล้วใช้เวลาเพียง 2 ชั่วโมงก็ทำงานนี้เสร็จ

พระเจ้าเรียกเนหะมีย์มาทำงานที่ใหญ่กว่ามาก คือการรื้อฟื้นกรุงเยรูซาเล็มหลังจากที่กำแพงเมืองเป็นซากปรักหักพังมานานถึง 150 ปี (นหม.2:3-5, 12) เมื่อท่านนำประชาชนให้ทำงาน พวกเขาต้องเผชิญกับการเยาะเย้ย โจมตี ทำให้ไขว้เขว และการล่อลวงให้ทำบาป (4:3, 8; 6:10-12) พระเจ้าให้พวกเขามีกำลังยืนหยัด แน่วแน่ในความพยายาม ทำงานที่น่าท้อใจนี้เสร็จในเวลาเพียง 52 วัน

การมีชัยชนะเหนือสิ่งท้าทายจำเป็นต้องมีมากกว่าความปรารถนาหรือเป้าหมายส่วนตัว สิ่งที่ขับเคลื่อนเนหะมีย์คือความเข้าใจว่าพระเจ้าเลือกท่านให้ทำงานนี้ ความมุ่งมั่นในเป้าหมายของท่านทำให้มีคนติดตามท่าน แม้ว่าจะมีการต่อต้านมากมาย เมื่อพระเจ้ามอบงานแก่เรา ไม่ว่าจะเป็นการรื้อฟื้นความสัมพันธ์หรือให้บอกเล่าสิ่งที่ทรงกระทำในชีวิตของเรา พระองค์ได้ประทานทักษะและกำลังที่จำเป็นแก่เราให้ทำสิ่งที่พระเจ้ามอบหมาย ไม่ว่าสิ่งท้าทายนั้นจะเป็นอะไรก็ตาม