คนกลุ่มเล็กๆ ที่ยืนอยู่ ดูเล็กมากเมื่อเทียบกับต้นไม้ยักษ์ที่ล้มอยู่ในสนาม หญิงชราซึ่งใช้ไม้เท้าอธิบายถึงการได้เห็นพายุเมื่อคืนโค่น “ต้นเอล์มของเรา ซึ่งแย่ที่สุดเลย” เสียงของเธอสั่นเครือ “พายุทำลายกำแพงหินแสนสวยของเราด้วย สามีของฉันสร้างขึ้นตอนเราเพิ่งแต่งงาน เขาชอบมาก ฉันก็ชอบตอนนี้ไม่มีกำแพงแล้ว และไม่มีเขาด้วยเช่นกัน”

เช้าวันต่อมา เธอยิ้มกว้างขณะเฝ้ามองเจ้าหน้าที่บริษัทต้นไม้จัดการกับต้นไม้ที่ล้ม เธอได้ขอให้ผู้ใหญ่สองคนกับเด็กชายซึ่งตัดหญ้าในสนามมาวัดและสร้างกำแพงหินสุดที่รักขึ้นใหม่อย่างระมัดระวัง

ผู้พยากรณ์อิสยาห์อธิบายว่าการปรนนิบัติที่พระเจ้าพอพระทัยเป็นการกระทำที่ชูใจผู้คนรอบข้าง เหมือนที่ช่างซ่อมกำแพงทำให้หญิงชรา พระธรรมตอนนี้สอนว่า พระเจ้าเห็นคุณค่าการปรนนิบัติผู้อื่นอย่างไม่เห็นแก่ตัว มากกว่าพิธีกรรมฝ่ายจิตวิญญาณที่ว่างเปล่า แท้จริงแล้วพระเจ้าอวยพรการปรนนิบัติที่ไม่เห็นแก่ตัวของลูกของพระองค์ในสองด้าน ด้านแรก พระเจ้าใช้การปรนนิบัติด้วยความเต็มใจของเราเพื่อช่วยผู้ถูกกดขี่และผู้ยากไร้ (อสย.58:7-10) แล้วพระเจ้าทรงให้เกียรติผู้ที่มีส่วนในการปรนนิบัติโดยทรงสร้างหรือช่วยกู้ชื่อเสียงของเราเพื่อจะเป็นพลังในแง่บวกในแผ่นดินของพระเจ้า (ข้อ 11-12) วันนี้คุณจะทำสิ่งใดเพื่อเป็นการปรนนิบัติ?