Month: มิถุนายน 2017

ถึงเวลาเติบโต

  • เมื่อฤดูใบไม้ผลิที่แล้ว ฉันตัดสินใจตัดพุ่มกุหลาบตรงประตูหลังบ้านทิ้งตลอดสามปีที่อยู่บ้านหลังนี้ ต้นกุหลาบไม่ค่อยออกดอกมากนัก และขณะนี้กิ่งก้านที่ดูน่าเกลียดของมันกำลังเลื้อยไปทุกทิศทาง

แต่เราไม่ค่อยมีเวลา จึงไม่ได้ตัดมันทิ้ง ไม่กี่สัปดาห์ถัดมา กุหลาบพุ่มนั้นกลับออกดอกอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้น ดอกสีขาวขนาดใหญ่นับร้อยส่งกลิ่นหอมพาดลงมาเหนือประตูหลังบ้าน กลีบอันงดงามร่วงลงมาปกคลุมสนามหญ้าจนเต็ม

พุ่มกุหลาบนี้ ทำให้คิดถึงคำอุปมาเรื่องต้นมะเดื่อในลูกา 13:6-9 โดยทั่วไปในอิสราเอลจะให้เวลาต้นมะเดื่อสามปี ถ้าไม่ออกผล เขาจะตัดมันทิ้งและนำผืนดินไปใช้ทำอย่างอื่น ในคำอุปมานี้ คนสวนได้ขอต่อเวลาให้ต้นมะเดื่อต้นหนึ่งเป็นปีที่ 4 ซึ่งในบริบท (ข้อ1-5) หมายความว่า ชนอิสราเอลไม่ได้ดำเนินชีวิตอย่างสมควรและพระเจ้ามีสิทธิโดยชอบธรรมที่จะพิพากษาพวกเขา แต่ได้ทรงอดกลั้นพระทัยและยืดเวลา เพื่อให้พวกเขากลับมาหาพระองค์ รับการยกโทษและมีชีวิตที่เกิดผล

พระเจ้าต้องการให้มนุษย์ทุกคนเติบโตและทรงยืดเวลาออกไปเพื่อให้เราเกิดผล ไม่ว่าเราจะกำลังเดินบนเส้นทางไปสู่ความเชื่อ หรือกำลังอธิษฐานเผื่อครอบครัวหรือเพื่อนที่ยังไม่เชื่อ ความอดกลั้นพระทัยของพระองค์ถือเป็นข่าวดีสำหรับเราทุกคน

ความเชื่อที่เป็นการกระทำ

ขณะที่เพื่อนของฉันขับรถไปที่ร้านขายของชำ เธอสังเกตเห็นผู้หญิงคนหนึ่งเดินอยู่ริมถนน เธอรู้สึกว่าควรจะเลี้ยวรถกลับไปและอาสาไปส่งผู้หญิงคนนั้น เมื่อรับผู้หญิงคนนั้นขึ้นมาแล้ว เธอยิ่งรู้สึกเศร้าใจเมื่อได้ทราบว่าผู้หญิงคนนั้นไม่มีเงินขึ้นรถเมล์กลับบ้านและตัดสินใจเดินเป็นระยะทางหลายกิโลเมตรท่ามกลางอากาศที่ร้อนและแห้ง เธอไม่เพียงแต่ต้องเดินกลับเป็นระยะทางไกล แต่ยังต้องเดินเป็นเวลาหลายชั่วโมงในเช้าวันนั้นเพื่อจะมาถึงที่ทำงานให้ทันตอนตีสี่

งานที่ยังไม่เสร็จ

ตอนที่ไมเคิลแองเจโล ศิลปินผู้ยิ่งใหญ่เสียชิวิต เขาทิ้งผลงานที่ยังไม่เสร็จไว้มากมาย แต่มีรูปสลักที่เขาตั้งใจทำแบบไม่เสร็จ คือ รูปสลักทาสทั้ง 4 ได้แก่ เดอะเบียร์ด, ดิแอทลาส, ดิอเวกเคนนิ่ง และ เดอะยังก์สลาฟ การที่รูปสลักเหล่านี้ไม่เสร็จสมบูรณ์ก็เพราะเขาตั้งใจสื่อให้เห็นว่า การตกเป็นทาสชั่วชีวิตนั้น ให้ความรู้สึกอย่างไร

อธิษฐาน 5 นิ้ว

การอธิษฐานเป็นการสนทนากับพระเจ้า ไม่ใช่สูตรสำเร็จ แต่บางครั้งเราจำเป็นต้องหา “วิธี” ทำให้ช่วงเวลาอธิษฐานของเราสดใหม่อยู่เสมอ เราสามารถอธิษฐานด้วยพระธรรมสดุดีหรือพระธรรมอื่นๆ (เช่นคำอธิษฐานของพระเยซู) หรือใช้วิธีที่เรียกว่า ACTS ซึ่งมาจาก Adoration (ยกย่อง), Confessions(สารภาพ), Thanksgiving (ขอบพระคุณ) และ Supplication (วิงวอน) และเร็วๆ นี้ฉันได้ค้นพบวิธี “อธิษฐาน 5 นิ้ว” ซึ่งใช้เป็นแนวทางในการอธิษฐานเผื่อผู้อื่นได้

ดีนัก!

มีบางวันที่สิ่งต่างๆ ดูจะเป็นไปในทิศทางเดียวกันตลอด เมื่อเร็วๆ นี้ฉันก็มีวันแบบนั้น ศิษยาภิบาลเริ่มคำเทศนาจากปฐมกาลบทที่ 1 ด้วยการฉายภาพดอกไม้ที่งดงามให้ดู 2 นาที พอกลับบ้าน เราก็พบภาพดอกไม้มากมายที่โพสต์ไว้บนสื่อออนไลน์ จากนั้นเมื่อเราไปเดินเล่นในป่า ก็มีดอกไม้ป่าในฤดูใบไม้ผลิอยู่รอบตัวเรา ไม่ว่าจะเป็นดอกทริลเลียมส์ ดอกมาร์ชแมริโกลด์ และดอกไอริสป่า

ซึมซับพระคำพระเจ้า

เมื่อเซเวียร์ลูกของเรายังเด็ก เราไปเที่ยวพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำที่อ่าวมอนเทอเรย์ด้วยกัน ขณะที่เข้าไปในตึก ฉันชี้ไปที่รูปปั้นขนาดใหญ่ซึ่งแขวนอยู่บนเพดาน “ดูปลาวาฬหลังค่อมนั่นสิ”

อยู่ตรงนี้เพื่อรับใช้

ถึงเวลาที่คริสตจักรของเราจะแต่งตั้งผู้นำคริสตจักรกลุ่มใหม่ เพื่อแสดงถึงบทบาทของผู้นำที่รับใช้ ผู้ปกครองคริสตจักรได้เข้าร่วมในพิธีล้างเท้า ผู้นำแต่ละคนรวมทั้งศิษยาภิบาล ได้ล้างเท้าให้กันขณะที่ที่ประชุมเฝ้าดูพวกเขา

บรรเลงคอนเสิร์ต

ผมประทับใจการบรรเลงเพลงร่วมกันของหลานสาวกับเพื่อนๆ วัย11-12 ปี ในคอนเสิร์ต หากเด็กแต่ละคนต้องการแสดงเดี่ยว แต่ละคนก็จะไม่อาจสำเร็จได้ในแบบที่ทั้งกลุ่มทำได้ร่วมกัน ผู้เล่นเครื่องเป่าไม้ ทองเหลืองและเครื่องประกอบจังหวะต่างก็ทำหน้าที่ของตนและผลลัพธ์คือ ดนตรีที่ไพเราะ!

ความสงบ

ไก่หนีกระเจิงเมื่อขบวนรถบรรเทาทุกข์แล่นผ่านกระท่อมเก่าในหมู่บ้านเด็กๆ ยืนเท้าเปล่ามองดูถนนที่เสียหายเพราะฝน และไม่ค่อยมีรถผ่านขบวนรถมาถึงคฤหาสน์กำแพงสูง ซึ่งเป็นของนายกเทศมนตรี เขาไม่ได้อยู่ที่นี่ แต่อยู่สุขสบายในอีกเมือง ขณะที่ชาวบ้านอยู่อย่างแร้นแค้น

เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้ต่อไป นั่นเป็นการแสดงว่าท่านยอมรับ นโยบายการใช้คุกกี้ของเรา