ถึงเวลาที่คริสตจักรของเราจะแต่งตั้งผู้นำคริสตจักรกลุ่มใหม่ เพื่อแสดงถึงบทบาทของผู้นำที่รับใช้ ผู้ปกครองคริสตจักรได้เข้าร่วมในพิธีล้างเท้า ผู้นำแต่ละคนรวมทั้งศิษยาภิบาล ได้ล้างเท้าให้กันขณะที่ที่ประชุมเฝ้าดูพวกเขา

สิ่งที่พวกเขาทำในวันนั้นเป็นสิ่งที่พระเยซูคริสต์ได้วางแบบอย่างไว้ให้กับพวกเราตามที่มีบันทึกไว้ในยอห์น 13 ในระหว่างที่รับประทานอาหารมื้อสุดท้าย พระเยซูทรง “ลุกขึ้นจากการรับประทานอาหาร…ทรงเทน้ำลงในอ่าง และทรงเอาน้ำล้าง ‘เท้า’ ของพวกสาวก” (ยน.13:4-5) ต่อมาพระเยซูทรงอธิบายถึงเหตุผลที่ทรงทำเช่นนั้น โดยตรัสว่า “บ่าวจะเป็นใหญ่กว่านายก็ไม่ได้และทูตจะเป็นใหญ่กว่าผู้ที่ใช้เขาไปก็หามิได้” (ข้อ16) พระองค์ยังตรัสอีกว่า “เราอยู่ท่ามกลางท่านทั้งหลายเหมือนผู้รับใช้” (ลก.22:27)

หากพระเยซูยังทำงานที่ต่ำต้อยเช่นนี้ได้โดยไม่คำนึงถึงศักดิ์ศรี แล้วทำไมเราจะปรนนิบัติผู้อื่นโดยไม่ต้องคำนึงถึงศักดิ์ศรีไม่ได้ ทรงเป็นแบบอย่างอันยอดเยี่ยมซึ่งพระองค์ได้ทรงวางไว้ให้กับเราทุกคน แท้ที่จริงพระองค์ “มิได้มาเพื่อรับการปรนนิบัติ แต่ท่านมาเพื่อจะปรนนิบัติเขา” (มก.10:45) พระองค์ทรงสำแดงให้เราเห็นถึงความหมายของการเป็นผู้นำและผู้รับใช้และนั่นคือพระเยซู ผู้ปรนนิบัติ