ตอนที่ไมเคิลแองเจโล ศิลปินผู้ยิ่งใหญ่เสียชิวิต เขาทิ้งผลงานที่ยังไม่เสร็จไว้มากมาย แต่มีรูปสลักที่เขาตั้งใจทำแบบไม่เสร็จ คือ รูปสลักทาสทั้ง 4 ได้แก่ เดอะเบียร์ด, ดิแอทลาส, ดิอเวกเคนนิ่ง และ เดอะยังก์สลาฟ การที่รูปสลักเหล่านี้ไม่เสร็จสมบูรณ์ก็เพราะเขาตั้งใจสื่อให้เห็นว่า การตกเป็นทาสชั่วชีวิตนั้น ให้ความรู้สึกอย่างไร

แทนที่จะแกะสลักรูปคนถูกล่ามโซ่ เขากลับสลักรูปปั้นให้เป็นเหมือนคนที่ติดอยู่ในหินโดยมีเพียงบางส่วนของร่างกายโผล่ออกมา แม้มีกล้ามเป็นมัดๆ แต่รูปสลักนั้นไม่มีวันปลดปล่อยตัวเองให้เป็นอิสระได้

ฉันรู้สึกเห็นใจรูปสลักทาสเหล่านี้ในทันที ชะตากรรมของรูปสลักช่างเหมือนกับฉันที่ต้องต่อสู้กับบาป ฉันไม่อาจปลดปล่อยตัวเองได้และต้องติดกับเหมือนรูปสลักนั้น “ข้าพเจ้าอยู่ใต้บังคับกฎแห่งบาป ซึ่งอยู่ในกายของข้าพเจ้า” (รม.7:23) ไม่ว่าจะพยายามเพียงใด ฉันก็ไม่อาจเปลี่ยนแปลงตัวเองได้ แต่ขอบคุณพระเจ้าที่คุณและฉันไม่ใช่ผลงานที่ไม่มีวันเสร็จ เพียงแต่เราจะยังไม่สมบูรณ์จนกว่าจะไปสวรรค์ ระหว่างนี้เมื่อเรารับการเปลี่ยนแปลงผ่านการทำงานของพระวิญญาณบริสุทธิ์ พระองค์จะเปลี่ยนเรา พระเจ้าทรงสัญญาว่าพระองค์ผู้ทรงเริ่มต้นการดีในเรา จะทรงทำให้สำเร็จ (ฟป.1:6)