Month: ธันวาคม 2014

ขอบสระ

ลูกสาวตัวน้อยของฉันยืนอยู่ขอบสระอย่างกลัว ๆ เธอยังว่ายน้ำไม่เป็น และเพิ่งหัดลงน้ำได้ไม่นาน ครูสอนว่ายน้ำกางแขนรอรับอยู่ในสระ ขณะที่ลูกสาวลังเลอยู่นั้น ฉันเห็นคำถามในดวงตาของเธอว่า ครูจะจับหนูไหม แล้วถ้าหัวหนูจมน้ำจะเกิดอะไรขึ้น

ทรงนำข้า

เมื่อปี 2005 ที่กรุงอีสตันบูล ประเทศตุรกี แกะตัวหนึ่งกระโดดจากหน้าผา จากนั้นอีกเกือบ 1,500 ตัวก็กระโดดตามไป สุดท้าย แกะตายไปหนึ่งในสาม แกะพวกนั้นไม่รู้ว่าจะไปทางไหน จึงหลับหูหลับตาตามตัวอื่นๆ ในฝูงไป

ล่าช้าไม่ได้แปลว่าไม่

ลูกๆ ของฉันเกิดเดือนธันวาคม ตอนยังเล็กแองกัสเรียนรู้อย่างรวดเร็วว่า หากเขาไม่ได้ของเล่นที่รอคอยมานานเป็นของขวัญวันเกิดตอนต้นเดือน แสดงว่าของขวัญนั้นจะอยู่ในถุงเท้าคริสตมาส และถ้าเดวิดไม่ได้ของขวัญวันคริสตมาส แสดงว่าเขาจะได้รับในวันเกิด สี่วันถัดมา การได้รับช้าไม่ได้หมายความว่าไม่ได้

พระเยซูยังอยู่ที่นี่ไหม

บ้านในโคโลราโดของ เทด โรเบิร์ตสัน เป็นบ้านหลังหนึ่งในบรรดาบ้านกว่า 500 หลังที่ถูกทำลายจากไฟไหม้ป่าในเดือนมิถุนายน 2013 ตอนที่เขาได้รับอนุญาตให้กลับเข้าไปสำรวจข้าวของ เขาหวังว่าจะได้เจอมรดกล้ำค่าของครอบครัวที่ภรรยาเป็นคนปั้น คือ รูปปั้นเซรามิกรูปพระกุมารเยซูขนาดเท่าแสตมป์ ขณะที่ค้นหาในซากที่ดำเป็นตอตะโก เขาสงสัยอยู่ตลอดว่า “พระกุมารยังอยู่ที่นี่หรือเปล่า”

ออกจากอียิปต์

ครั้งหนึ่งเมื่อครอบครัวของเรากำลังเดินทางผ่านรัฐโอไฮโอ เพื่อมุ่งหน้าไปบ้านย่า เรามาถึงเมืองโคลัมบัสในเวลาเดียวกับที่มีการประกาศเตือนภัยทอร์นาโดพอดี เราเปลี่ยนทุกอย่างในทันใดเพราะเรากลัวว่าลูก ๆ จะมีอันตราย

แถวบ้าน

มีข่าวใหญ่แพร่สะพัดในหมู่บ้านของเราว่า นักฟุตบอลอาชีพที่มีชื่อเสียงคนหนึ่งย้ายเข้ามาอยู่ในบ้านถัดจากบ้านเราไปแค่ 2 หลัง เราเคยเห็นเขาในทีวี และเคยอ่านข่าวความเก่งกาจของเขาในสนาม แต่เราไม่เคยคิดว่าเขาจะเลือกมาอาศัยอยู่แถวบ้านเรา ตอนแรก พวกเราคิดว่าจะต้อนรับเขา และจะได้เป็นเพื่อนกัน แต่เอาเข้าจริงชีวิตเขายุ่งมากจนไม่มีเวลาให้เราได้รู้จักเขาเป็นการส่วนตัว

กลิ่นคอกสัตว์

คอกสัตว์หรือ ไม่น่าจะเป็นที่กำเนิดของพระเมสสิยาห์ กลิ่นและเสียงของโรงนาคือประสบการณ์แรกแบบมนุษย์ขององค์พระผู้ช่วยให้รอด เช่นเดียวกับทารกทั่วไปพระองค์อาจทรงร้องไห้เพราะเสียงสัตว์และคนแปลกหน้าที่เดินไปมารอบเปลชั่วคราวของพระองค์

สันติสุขนิรันดร์

คืนก่อนวันคริสตมาสในปี 1914 ช่วงสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง เสียงปืนเงียบกริบตลอดแนวรอบด้านตะวันตกยาว 48 กิโลเมตร ทหารค่อยๆขึ้นจากสนามเพลาะอย่างระแวดระวัง บางคนออกมาซ่อมแซมที่มั่นของตนเอง และฝังศพผู้เสียชีวิตเมื่อมืดลง ทหารเยอรมันส่วนหนึ่งจุดตะเกียงและร้องเพลงคริสตมาส ทหารฝ่ายอังกฤษพากันปรบมือและร้องทักทาย

สิ่งสำคัญจริงๆ

ตอนที่ลูกๆ ยังเล็กและอยู่ด้วยกันกับเรา ธรรมเนียมวันคริสตมาสที่เรียบง่าย แต่มีความหมายที่สุดสำหรับพวกเราคือ การมาอยู่ล้อมรอบต้นคริสตมาส ที่เรานำเอาของขวัญที่มอบให้กันและกันมาวางไว้ เราจะอ่านเรื่องราววันคริสตมาสด้วยกัน เพื่อเตือนใจเราว่าที่เราให้ของขวัญ ไม่ใช่เพราะนักปราชญ์ได้นำของขวัญมาถวายแด่พระกุมาร แต่ของขวัญที่เรามอบให้แก่กันด้วยความรัก เป็นการทำตามแบบอย่างที่พระเจ้าประทานของขวัญด้วยความรักอันยิ่งใหญ่ให้แก่เรา

เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้ต่อไป นั่นเป็นการแสดงว่าท่านยอมรับ นโยบายการใช้คุกกี้ของเรา