ครั้งหนึ่งเมื่อครอบครัวของเรากำลังเดินทางผ่านรัฐโอไฮโอ เพื่อมุ่งหน้าไปบ้านย่า เรามาถึงเมืองโคลัมบัสในเวลาเดียวกับที่มีการประกาศเตือนภัยทอร์นาโดพอดี เราเปลี่ยนทุกอย่างในทันใดเพราะเรากลัวว่าลูก ๆ จะมีอันตราย

ผมเล่าเรื่องนี้เพื่อจะช่วยให้เราเห็นภาพว่าตอนที่โยเซฟและครอบครัว คือมารีย์กับลูกต้องเดินทางไปอียิปต์นั้นเป็นอย่างไร ในขณะนั้นสิ่งที่เป็นอันตรายไม่ใช่ทอร์นาโด แต่เป็นเฮโรดที่ออกคำสั่งให้ตามฆ่าพระเยซู ลองคิดดูว่าพวกเขาจะกลัวแค่ไหนที่รู้ว่า “เฮโรดจะแสวงหากุมารเพื่อจะประหารชีวิตเสีย” (มัทธิว 2:13)

เรามักจะมองเทศกาลคริสตมาสในแง่ของความสุขสวยงาม ภาพสัตว์ที่ต่ำต้อยและคนเลี้ยงแกะคุกเข่าอย่างสงบ แต่จริงๆ แล้วครอบครัวของพระเยซูไม่ได้มีความสงบสุขเพราะต้องหาทางหนีจากความโหดร้ายของเฮโรด พวกเขาออกจากอียิปต์และกลับมายังนาซาเร็ธได้ก็ต่อเมื่อทูตของพระเจ้าบอกกับพวกเขาว่าปลอดภัยแล้ว (มัทธิว 2:20-23)

การเสด็จมาบังเกิดของพระเยซูคริสต์เป็นสิ่งที่น่ายำเกรงยิ่งนัก พระเยซูผู้ทรงครอบครองสวรรค์กับพระบิดา ได้ทรงสละทุกสิ่งเพื่อมาเกิดท่ามกลางความยากจน ต้องพบกับภัยอันตรายมากมาย และถูกตรึงเพื่อเรา การออกจากอียิปต์ก็เป็นเรื่องดี แต่การจากฟ้าสวรรค์มาเพื่อเรา นั่นต่างหากคือสิ่งที่ยิ่งใหญ่และน่าอัศจรรย์ใจที่สุด