คอกสัตว์หรือ ไม่น่าจะเป็นที่กำเนิดของพระเมสสิยาห์ กลิ่นและเสียงของโรงนาคือประสบการณ์แรกแบบมนุษย์ขององค์พระผู้ช่วยให้รอด เช่นเดียวกับทารกทั่วไปพระองค์อาจทรงร้องไห้เพราะเสียงสัตว์และคนแปลกหน้าที่เดินไปมารอบเปลชั่วคราวของพระองค์

หากเป็นเช่นนั้น นั่นคงเป็นน้ำตาจากการร้องไห้ครั้งแรก จากการเสียน้ำตาอีกหลายครั้งของพระเยซู เพราะพระองค์จะทรงรู้จักการสูญเสียและความทุกข์ใจของมนุษย์ การถูกพี่น้องและครอบครัวระแวงสงสัย และการได้รับรู้ความเจ็บปวดที่แม่ของพระองค์ได้รับเมื่อเห็นพระองค์ถูกทรมานและถูกประหาร

ความทุกข์ยากเหล่านี้และอีกมากกำลังรอคอยทารกน้อยที่พยายามจะหลับในคืนแรกนั้น แต่นับจากวินาทีแรกแล้วที่พระองค์ทรงเป็น “พระเจ้าทรงอยู่กับเรา” (มัทธิว 1:23) และทรงทราบว่าการเป็นมนุษย์เป็นอย่างไร สิ่งเหล่านี้จะดำเนินไปถึงสามทศวรรษ และจบลงที่การสิ้นพระชนม์บนไม้กางเขน

เพราะความรักที่มีต่อคุณและผม พระเยซูทรงถือกำเนิดเป็นมนุษย์สมบูรณ์ และการเป็นมนุษย์ทำให้พระองค์เข้าใจเรา เราจึงไม่อาจพูดได้อีกต่อไปว่าไม่มีใครเข้าใจเรา เพราะพระเยซูทรงเข้าใจ

ในวันคริสตมาสนี้ ขอแสงสว่างที่เสด็จเข้ามาในโลกคืนนั้นสาดส่องเข้าไปยังซอกหลืบที่ลึกที่สุดในวิญญาณจิตของเรา ให้เราได้มีสันติสุขแบบที่ทูตสวรรค์กล่าวถึงไว้เมื่อนานมาแล้ว