ลูกๆ ของฉันเกิดเดือนธันวาคม ตอนยังเล็กแองกัสเรียนรู้อย่างรวดเร็วว่า หากเขาไม่ได้ของเล่นที่รอคอยมานานเป็นของขวัญวันเกิดตอนต้นเดือน แสดงว่าของขวัญนั้นจะอยู่ในถุงเท้าคริสตมาส และถ้าเดวิดไม่ได้ของขวัญวันคริสตมาส แสดงว่าเขาจะได้รับในวันเกิด สี่วันถัดมา การได้รับช้าไม่ได้หมายความว่าไม่ได้

เป็นเรื่องปกติที่มาร์ธาและมารีย์จะส่งคนไปบอกพระเยซูเมื่อลาซารัสป่วยหนัก (ยอห์น 11:1-3) พวกเขาอาจรอคอยการเสด็จมาอยู่ที่ถนนอย่างกระวนกระวาย แต่พระองค์ก็ไม่มา ในที่สุดเมื่อพระเยซูเสด็จมา พิธีศพก็เสร็จสิ้นไปแล้ว 4 วัน (ยอห์น 11:17)

มาร์ธาโพล่งออกมาว่า “พระองค์เจ้าข้า ถ้าพระองค์อยู่ที่นี่น้องชายของข้าพระองค์ก็คงไม่ตาย” (ยอห์น 11:21) แต่ความเชื่อของเธอก็กลับมามั่นคง “ถึงแม้เดี๋ยวนี้ข้าพระองค์ก็ทราบว่าสิ่งใดๆที่พระองค์จะทูลขอจากพระเจ้า พระเจ้าจะทรงโปรดประทานแก่พระองค์” (ยอห์น 11:22) ฉันสงสัยว่าเธอคาดหวังอะไร ลาซารัสตายไปแล้ว และมาร์ธาก็ลังเลที่จะเปิดอุโมงค์ออก แต่ด้วยคำตรัสของพระเยซูวิญญาณของลาซารัสกลับเข้ามาในร่างที่กำลังเน่าเปื่อย (ยอห์น 11:41-44) พระเยซูทรงเลี่ยงไม่รักษาเพื่อนที่ป่วยของพระองค์ เพื่อจะได้ทรงกระทำการอัศจรรย์ที่ยิ่งใหญ่กว่าคือการทำให้เขาเป็นขึ้นอีกครั้ง

การรอคอยเวลาของพระเจ้า อาจนำมาซึ่งการอัศจรรย์ที่ยิ่งใหญ่เกินกว่าที่เราคาดหวังไว้