มีข่าวใหญ่แพร่สะพัดในหมู่บ้านของเราว่า นักฟุตบอลอาชีพที่มีชื่อเสียงคนหนึ่งย้ายเข้ามาอยู่ในบ้านถัดจากบ้านเราไปแค่ 2 หลัง เราเคยเห็นเขาในทีวี และเคยอ่านข่าวความเก่งกาจของเขาในสนาม แต่เราไม่เคยคิดว่าเขาจะเลือกมาอาศัยอยู่แถวบ้านเรา ตอนแรก พวกเราคิดว่าจะต้อนรับเขา และจะได้เป็นเพื่อนกัน แต่เอาเข้าจริงชีวิตเขายุ่งมากจนไม่มีเวลาให้เราได้รู้จักเขาเป็นการส่วนตัว

ลองจินตนาการว่า พระเยซู ผู้ทรงเป็นพระเจ้าแห่งจักรวาลและผู้สร้างสรรพสิ่ง ได้เลือกที่จะมาอยู่ท่ามกลางเรา ทรงจากสวรรค์เพื่อมาอยู่ในโลกนี้ เช่นที่ยอห์นกล่าวไว้ว่า “เราทั้งหลายได้เห็นพระสิริของพระองค์ คือ พระสิริอันสมกับพระบุตรองค์เดียวของพระบิดา” (ยอห์น 1:14) พระเยซูทรงเลือกที่จะมีความสัมพันธ์เป็นการส่วนตัวกับทุกคนที่เข้ามาหาพระองค์ ยิ่งไปกว่านั้น สำหรับเราที่ได้รับความรักแห่งการทรงไถ่จากพระองค์แล้ว พระวิญญาณบริสุทธิ์จะอยู่ในใจของเรา คอยปลอบโยน ให้คำปรึกษา ให้ความมั่นใจ นำทางและสอนเรา

เมื่อคิดถึงองค์ทารกน้อยในรางหญ้า ขอจงระลึกถึงความพิเศษที่พระองค์ไม่ได้ทรงแค่ย้ายเข้ามาอยู่ “แถวบ้าน” เราเท่านั้น แต่ทรงมาเพื่อจะอวยพรเรา ด้วยการทรงสถิตภายในเราและมีความสัมพันธ์สนิทส่วนตัวกับเราด้วย