ลูกสาวตัวน้อยของฉันยืนอยู่ขอบสระอย่างกลัว ๆ เธอยังว่ายน้ำไม่เป็น และเพิ่งหัดลงน้ำได้ไม่นาน ครูสอนว่ายน้ำกางแขนรอรับอยู่ในสระ ขณะที่ลูกสาวลังเลอยู่นั้น ฉันเห็นคำถามในดวงตาของเธอว่า ครูจะจับหนูไหม แล้วถ้าหัวหนูจมน้ำจะเกิดอะไรขึ้น

ชนชาติอิสราเอลอาจสงสัยว่า จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อพวกเขาข้ามแม่น้ำจอร์แดน พวกเขาจะเชื่อได้หรือว่าพระเจ้าจะทรงให้เกิดแผ่นดินแห้งที่ก้นแม่น้ำ พระเจ้าจะทรงนำผู้นำคนใหม่คือโยชูวาเหมือนกับที่ทรงนำโมเสสหรือไม่ พระเจ้าจะทรงช่วยคนของพระองค์เอาชนะคนคานาอันที่น่ากลัวซึ่งอาศัยอยู่อีกฝั่งของแม่น้ำไหม

การจะรู้คำตอบของคำถามเหล่านี้ได้ ชนชาติอิสราเอลต้องมีส่วนในการทดสอบความเชื่อ คือพวกเขาต้องลงมือทำ พวกเขาจึง “ยกจากเต็นท์ของเขาทั้งหลาย เพื่อจะข้ามแม่น้ำจอร์แดนพร้อมกับปุโรหิตหามหีบพันธสัญญาไปข้างหน้าประชาชน” (โยชูวา 3:14) การทำตามความเชื่อทำให้พวกเขาได้เห็นว่าพระเจ้าทรงอยู่ด้วย พระองค์ยังทรงนำโยชูวา และทรงช่วยพวกเขาตั้งรกรากในแผ่นดินคานาอัน (โยชูวา 3:7,10,17)

หากคุณกำลังเผชิญกับบททดสอบความเชื่อ คุณเองก็สามารถก้าวออกไป ด้วยความเชื่อในพระลักษณะของพระเจ้า และพระสัญญาอันไม่เปลี่ยนแปลงของพระองค์ การเชื่อพึ่งในพระองค์ จะช่วยให้คุณเคลื่อนออกจากที่ที่คุณอยู่ ไปยังที่ที่พระเจ้าต้องการให้คุณไป