Month: พฤษภาคม 2014

ขาวดั่งหิมะ

วันหนึ่ง ขณะที่ฉันกำลังขับรถพาลูกชาย กลับบ้านหลังเลิกเรียนหิมะก็เริ่มตกลงมา ปุยหิมะขาวตกลงมาอย่างต่อเนื่องและรวดเร็ว ในที่สุด เราต้องขับช้าลงและติดอยู่ในการจราจร เรานั่งอยู่ในรถเฝ้ามองการเปลี่ยนแปลงที่เกิด ขึ้น ผืนดินสีเข้มกลายเป็นสีขาว หิมะทำให้เส้นรูปทรงอาคารที่ชัดเจนดูนุ่มนวลขึ้น หิมะปกคลุมรถรอบๆเรา และรวมกันอยู่บนต้นไม้ทุกต้นที่มองเห็น

การเดินทางของจอร์ดิน

จอร์ดิน แคสเตอร์ เกิดมาตาบอด แต่ไม่ได้เป็นอุปสรรคต่อการดำเนินชีวิตที่เต็มเปี่ยมและมีความหมาย สารคดีคุณเห็นอย่างที่ฉันเห็นไหม? บอกเล่าเรื่องราวของเธอ เธอใช้ชีวิตได้ ดีที่โรงเรียน และด้วยความช่วยเหลือเพียงเล็กน้อย เธอสามารถสนุกกับการขี่จักรยาน และเล่นสกีลงเขาได้

ขุมทรัพย์ที่ถูกขโมย

ในหนังสือ เดอะ ฮอบบิท ของเจ. อาร์. อาร์. โทลเคียน เหล่าคนแคระรวมตัวกันที่จะต่อสู้กับเสมิร์ก มังกรที่ดุร้าย เพื่อที่จะนำสมบัติที่ถูกขโมยไปกลับคืนมา แม้ว่าการต่อสู้นี้จะน่ากลัวและอันตราย แต่บาลิน คนแคระซึ่งเป็นผู้นำลำดับ 2 แสดงความมั่นใจในตัวธอริน “หากข้าต้องติดตามใครสักคน เขาคือคนที่ข้าเรียกว่าราชา” คำพูดที่มุ่งมั่นต่อภาระกิจที่เสี่ยงอันตรายนี้มาจากความมั่นใจที่เขามีต่อผู้นำ

ความล้มเหลว

นานหลายปีหลังจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ ตลาดหุ้นพยายามสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุนอีกครั้ง ในปี 1952 แฮร์รี่ มาร์โควิทซ์ แนะนำให้นักลงทุนกระจายการถือครองหุ้นในหลากหลายบริษัท และอุตสาหกรรม เขาพัฒนาทฤษฎีการเลือกพอร์ตการลงทุน ที่ช่วยเหลือบรรดานักลงทุนในช่วงที่เศรษฐกิจผันผวน ในปี 1990 มาร์โควิทซ์และบุคคลอีก 2 คนผู้ร่วมกันพัฒนาทฤษฎีได้รับรางวัลโนเบลสาขาเศรษฐศาสตร์

การไม่จดจำที่เป็นพร

ห้องทำงานของฉันอยู่ชั้นล่าง แต่ฉันต้องเดินขึ้นข้างบนบ่อยๆ เพื่อไปตามห้องต่างๆในบ้านเพื่อหาของบางอย่าง ที่แย่คือ เมื่อฉันขึ้นไปข้างบนแล้ว ฉันมักจะลืมไปว่าฉันตั้งใจจะมาทำอะไร เกเบรียล แรดแวนสกี้ซึ่งเป็นนักวิจัยเสนอคำอธิบายปรากฏการณ์นี้ว่า ประตูทำหน้าที่เป็น “ขอบเขตของเหตุการณ์”

การชูใจ

เจย์ มัลวานีย์ และพอล เดอ แองเจลิสเขียนไว้ในหนังสือ ถึงมิสซิสเคเนดี้ ว่า ในช่วงหลายสัปดาห์หลังจากที่จอห์น เคเนดี้ ประธานาธิปดีสหรัฐฯถูกลอบสังหาร แจ็คเกอลีนภรรยาม่ายของเขาได้รับจดหมายเกือบหนึ่งล้านฉบับจากคนทั่วโลก บ้างมาจากผู้นำประเทศ คนที่มีชื่อเสียง และเพื่อนสนิท บ้างก็ส่งมาจากคนธรรมดาที่จ่าหน้าถึง “คุณนายเคเนดี้ วอชิงตัน” และ “ท่านผู้หญิงแห่งสหรัฐอเมริกา” ทุกฉบับเขียนมาแสดงความเสียใจ และเห็นใจกับเธอในความสูญเสียครั้งใหญ่นี้

บังคับตนเอง

เมื่อไม่นานมานี้ ผมมีปัญหาสุขภาพ ไหล่ และแขนซ้ายของผมมีอาการคัน ผมมีผื่นแสบคันที่แขน และหัวแม่มือ และผมต้องต่อ สู้กับอาการเหนื่อยล้าที่เกิดขึ้นทุกวัน ในที่สุด ผมไปพบแพทย์ ผมได้รู้ว่า ผมเป็นโรคงูสวัด แพทย์ให้ผมรับยาต้านไวรัสและบอกว่าต้อง ใช้เวลาหลายสัปดาห์กว่าที่ไวรัสจะทำให้ผมมีอาการไปจนครบวงจร

ชื่อที่เหมาะสม

ชื่อของประเทศอินโดนีเซียในเอเชียตะวัน-ออกเฉียงใต้ มาจากการรวมคำกรีกสองคำเข้าด้วยกัน ซึ่งหมายถึง “เกาะ” ชื่อนี้เหมาะสม เพราะว่าประเทศอินโดนีเซียประกอบด้วยเกาะมากกว่า 17,500 เกาะบนพื้นที่ 1.95 ล้านตารางกิโลเมตร อินโดนีเซียจึงเป็นชื่อที่เหมาะสมสำหรับประเทศแห่งหมู่เกาะ

มากเกินกว่าที่ควรได้รับ

บางครั้งเมื่อมีคนถามผมว่าเป็นอย่างไรบ้าง ผมจะตอบว่า “ดีเกินกว่าที่ผมสมควรจะได้รับ” ผมจำได้ว่ามีคนเจตนาดีคนหนึ่งตอบผมว่า “ไม่หรอกโจ คุณสมควรได้รับอยู่แล้ว” ซึ่งผมพูดว่า “ก็ไม่แน่หรอก” ผมกำลังคิดว่าแท้จริงแล้วสิ่งที่ผมสมควรได้รับ คือการพิพากษาของพระเจ้า

เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้ต่อไป นั่นเป็นการแสดงว่าท่านยอมรับ นโยบายการใช้คุกกี้ของเรา