เจย์ มัลวานีย์ และพอล เดอ แองเจลิสเขียนไว้ในหนังสือ ถึงมิสซิสเคเนดี้ ว่า ในช่วงหลายสัปดาห์หลังจากที่จอห์น เคเนดี้ ประธานาธิปดีสหรัฐฯถูกลอบสังหาร แจ็คเกอลีนภรรยาม่ายของเขาได้รับจดหมายเกือบหนึ่งล้านฉบับจากคนทั่วโลก บ้างมาจากผู้นำประเทศ คนที่มีชื่อเสียง และเพื่อนสนิท บ้างก็ส่งมาจากคนธรรมดาที่จ่าหน้าถึง “คุณนายเคเนดี้ วอชิงตัน” และ “ท่านผู้หญิงแห่งสหรัฐอเมริกา” ทุกฉบับเขียนมาแสดงความเสียใจ และเห็นใจกับเธอในความสูญเสียครั้งใหญ่นี้

เมื่อผู้คนมีความทุกข์และต้องการความช่วยเหลือ เราควรระลึกถึงสิ่งที่เปาโลบรรยายว่า “สาธุการแด่พระเจ้า พระบิดาแห่งพระเยซูคริสตเจ้าของเรา พระบิดาผู้ทรงความเมตตา พระเจ้าแห่งความชูใจทุกอย่าง” (2 โครินธ์ 1:3) พระบิดาในสวรรค์เป็นแหล่งดีเลิศของความเมตตาอัน อ่อนโยน ถ้อยคำที่ปราณี และการลงมือช่วยเหลือที่จะนำการหนุนใจและการเยียวยาทั้งปวง นักวิชาการพระคัมภีร์ ดับเบิ้ลยู. อี. ไวน์ กล่าวว่า พาราเคลซิส คำกรีกที่แปลว่า “ชูใจ” หมายความ ว่า “เรียกมาอยู่เคียงข้าง” คำว่าชูใจและปลอบโยนปรากฏซ้ำในพระวจนะที่เราได้อ่านวันนี้ เพื่อย้ำเตือนว่า พระเจ้าทรงยึดเราไว้ใกล้ๆ และเชื้อเชิญเราให้เข้าใกล้พระองค์

พระเจ้าทรงโอบกอดเราด้วยพระกรแห่งความรัก เราจึงสามารถสวมกอด ผู้อื่น “ด้วยความชูใจ ซึ่งตัวเราเองได้รับจากพระเจ้า” (2 โครินธ์ 1:4) – DCM