เมื่อไม่นานมานี้ ผมมีปัญหาสุขภาพ ไหล่ และแขนซ้ายของผมมีอาการคัน ผมมีผื่นแสบคันที่แขน และหัวแม่มือ และผมต้องต่อ สู้กับอาการเหนื่อยล้าที่เกิดขึ้นทุกวัน ในที่สุด ผมไปพบแพทย์ ผมได้รู้ว่า ผมเป็นโรคงูสวัด แพทย์ให้ผมรับยาต้านไวรัสและบอกว่าต้อง ใช้เวลาหลายสัปดาห์กว่าที่ไวรัสจะทำให้ผมมีอาการไปจนครบวงจร

เพราะความเจ็บป่วยนี้ ผมจึงต้องบังคับตัวเองให้ทำตามกิจวัตรใหม่ ผมจำเป็นต้องงีบหลับสั้นๆในตอนเช้า และอีกครั้งช่วงบ่าย เพื่อผมจะมีกำลัง ผมต้องเรียนรู้ที่จะบังคับตนเอง จนกระทั่งผมหายดี

มีครั้งหนึ่งที่พระเยซูส่งสาวกของพระองค์ออกไปสั่งสอนในนามพระองค์ พวกเขาตื่นเต้นกับสิ่งที่พวกเขากระทำ จนละเลยเวลากินและพักผ่อนที่เหมาะสม เมื่อพวกเขากลับมา พระเยซูตรัสกับพวกเขาว่า “ท่านทั้งหลายจงไปหาที่เปลี่ยวหยุดพักหายเหนื่อยสักหน่อยหนึ่ง” (มาระโก 6:31)

ทุกคนต้องการการพักผ่อน และหากเราทำงานเนิ่นนานเกินไปจนไม่ได้หยุดพัก เราจะเหน็ดเหนื่อยทั้งกายและใจ เราอาจจะถึงกับไม่สามารถทำหน้าที่ได้ดีเท่าที่ควร องค์พระผู้เป็นเจ้าทรงหนุนใจเราให้ “หาที่เปลี่ยวหยุดพักหายเหนื่อยสักหน่อยหนึ่ง” บางครั้งเราก็จำเป็นต้องพักสงบกับพระองค์ให้มากยิ่งขึ้น – HDF