Month: กุมภาพันธ์ 2014

น้ำพุยักษ์

ที่อัปเปอร์ เพนนินซูล่า ในรัฐมิชิแกน มีสิ่งมหัศจรรย์ทางธรรมชาติที่น่าสนใจอยู่เป็นสระน้ำลึก 12 เมตร และกว้าง 91 เมตรชาวอเมริกันพื้นเมืองเรียกสถานที่แห่งนี้ว่า “คิช-อิติ-คิปี” หรือ “น้ำเย็นขนาดใหญ่” ปัจจุบันสถานที่ดังกล่าวเป็นที่รู้จักกันในชื่อว่า บิ๊ก สปริงหรือน้ำพุยักษ์ สระน้ำแห่งนี้รับน้ำมาจากน้ำพุใต้ดินซึ่งส่งน้ำขึ้นมากว่า 37 ลูกบาศก์เมตรต่อนาที ผ่านชั้นหินใต้ดินขึ้นมาจนถึงผิวดินนอกจากนั้น น้ำพุยังสามารถรักษาอุณหภูมิคงที่ที่ 47 องศาเซลเซียส นั่นหมายความว่าแม้กระทั่งในฤดูหนาวที่อากาศติดลบ สระนี้ก็ไม่มีวันเป็นน้ำแข็ง นักท่องเที่ยวสามารถชมสระน้ำบิ๊ก สปริงได้ทุกฤดู

จงพิจารณาดอกไม้ที่ทุ่งนา

ฉันชอบธรรมชาติและชอบสรรเสริญพระเจ้าผู้สร้างสรรพสิ่ง แต่บางครั้งฉันก็รู้สึกผิดที่ชื่นชมมันมากเกินไป แล้วฉันก็นึกได้ว่าพระเยซูทรงใช้ธรรมชาติเป็นสื่อในการสอน พระองค์ทรงตรัสถึงดอกไม้เพื่อหนุนใจไม่ให้วิตกกังวล ว่า “จงพิจารณาดอกไม้ที่ทุ่งนา” จากนั้นทรงย้ำว่าแม้ดอกไม้จะไม่ทำงาน แต่พระเจ้ายังทรงตกแต่งมันอย่างสวยงาม บทสรุปของพระองค์ก็คือ ถ้าพระเจ้าทรงตกแต่งสิ่งที่คงอยู่ชั่วคราวให้มีสง่าราศีได้ถึงเพียงนี้ พระองค์ย่อมจะทรงตกแต่งเรามากยิ่งกว่านั้น (มัทธิว 6:28-34)

พลังแห่งรัก

หนังสือเกี่ยวกับผู้นำมักเป็นหนังสือขายดีที่สุด ส่วนใหญ่จะบอกวิธีการเป็นผู้นำที่มีอำนาจและมีประสิทธิภาพ แต่หนังสือภาพสะท้อนของผู้นำคริสเตียน (In the Name ofJesus: Reflections on Christian Leadership) ของเฮนรี่ นูเวน ให้มุมมองที่แตกต่าง อดีตอาจารย์มหาวิทยาลัยซึ่งทำงานดูแลผู้ป่วยที่มีปัญหาด้านพัฒนาการนานหลายปีผู้นี้กล่าวว่า “คำถามไม่ได้อยู่ที่ว่า มีกี่คนที่สนใจคุณจริงๆ คุณทำสำเร็จได้มากน้อยแค่ไหน? สร้างผลงานได้หรือไม่? แต่อยู่ที่ว่า คุณรักพระเยซูไหม? ในโลกที่โดดเดี่ยวและหดหู่ เราต้องการผู้ที่รู้จักพระทัยของพระเจ้าเป็นอย่างดี เป็นหัวใจที่ให้อภัย ห่วงใยและปรารถนาที่จะออกไปรักษาผู้อื่น”

“นอนลง”

สุนัขพันธุ์โกลเด้น รีทรีฟเวอร์ของเราตื่นเต้นมากจนอาจเกิดอาการชัก เพื่อไม่ให้มันชัก เราจึงพยายามทำให้มันสงบลงเราเอามือลูบมัน ปลอบมัน และบอกให้มันนอนลง แต่พอมันได้ยินคำว่า “นอนลง” มันหลบตาและส่งเสียงงึมงัม แต่สุดท้ายมันก็ถอนหายใจอย่างแรงแล้วนอนราบลงกับพื้นแต่โดยดี

ยุทธการป้อมปราการที่ว่างเปล่า

ในนวนิยายอิงประวัติศาสตร์ของจีน เรื่องสามก๊ก หลัว กวั้นจง ผู้ประพันธ์ ได้บรรยายถึง “ยุทธวิธีป้อมปราการที่ว่างเปล่า” ว่าเป็นการใช้จิตวิทยาพลิกกลับเพื่อลวงข้าศึก เมื่อกองทัพ 150,000 นาย จากก๊กเว่ยบุกมณฑลซีเจง ซึ่งมีทหารไม่ถึง 2,500 นาย พวกเขาพบว่าประตูเมืองเปิดกว้างอยู่และจูกัดเหลียง นักการทหารที่มีชื่อเสียง กำลังนั่งดีดพิณอย่างสงบ โดยมีเด็กสองคนนั่งอยู่ข้างๆ นายพลของก๊กเว่ยรู้สึกฉงนที่เห็นภาพนั้นและเชื่อว่าจะถูกซุ่มโจมตีดังนั้น เขาจึงสั่งให้ทหารล่าถอยกลับไป

ความรักที่ไม่จำกัด

เมื่อเร็วๆ นี้ เพื่อนของผมคนหนึ่งส่งประวัติเพลงนมัสการเพลงหนึ่งที่ผมได้ยินในโบสถ์เป็นประจำเมื่อตอนที่ผมยังเป็นเด็กมาให้

เบลคหนุนโบลท์

ยูเซน โบลท์ และ โยฮัน เบลค ได้สร้างประวัติศาสตร์ โดยวิ่งเข้าเส้นชัยเป็นคนแรกและคนที่สองในการแข่งขันวิ่ง 100 เมตรชาย และ 200 เมตรชาย ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิคที่กรุงลอนดอนปี 2012 แม้พวกเขาจะเป็นคู่แข่งกันบนลู่วิ่ง แต่โบลท์ก็ยกย่องเบลคในฐานะเพื่อนที่ช่วยฝึกซ้อม เขาบอกว่า “เป็นเวลาหลายปีที่โยฮันช่วยให้ผมเป็นนักกีฬาที่ดีขึ้น เขาช่วยผลักดันผมและทำให้ผมทุ่มเทในสิ่งที่ผมทำ” เห็นได้ชัดว่าทั้งสองคนต่างก็สนับสนุนซึ่งกันและกันเพื่อไปสู่ความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ในสนามแข่งขัน

เล่าเรื่องบนภูเขา

ผมรู้สึกประหลาดใจเมื่อได้อ่านบทความในหนังสือพิมพ์ เป็นเรื่องของกลุ่มวัยรุ่นที่รักการเล่นสโนว์บอร์ด รวมตัวกันนมัสการพระเจ้า ณ ที่ลาดสำหรับเล่นสกีบนภูเขาในรัฐโคโลราโดทุกสัปดาห์และบอกเล่าว่าพระเยซูทรงเปลี่ยนแปลงชีวิตของพวกเขาอย่างไร บทความของคิมเบอร์ลี นิโคลเล็ต ในหนังสือพิมพ์ซัมมิท เดลี่นิวส์ นี้ได้รับความสนใจจากผู้อ่านจำนวนมากและผู้ที่มีส่วนในการขัดเกลาชีวิตของเด็กเหล่านี้ให้สำแดงความรักของพระเจ้าคือ หน่วยงานคริสเตียนที่ทำงานกับเยาวชน

กลบหลุมลึก

ปลายเดือนพฤษภาคม 2010 พายุโซนร้อนอากาธาพัดถล่มทวีปอเมริกากลาง ส่งผลให้ฝนตกหนักและดินถล่ม หลังพายุพัดผ่านไปแล้วได้เกิดหลุมยุบขนาด 60 เมตรขึ้นใจกลางเมืองกัวเตมาลา ซิตี้ หลุมนี้ทำให้พื้นดินในบริเวณดังกล่าวถล่มทันที พร้อมกับดูดเอาดินเสาไฟฟ้าและตึกสามชั้นลงไปในส่วนลึกของโลก

เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้ต่อไป นั่นเป็นการแสดงว่าท่านยอมรับ นโยบายการใช้คุกกี้ของเรา