ในนวนิยายอิงประวัติศาสตร์ของจีน เรื่องสามก๊ก หลัว กวั้นจง ผู้ประพันธ์ ได้บรรยายถึง “ยุทธวิธีป้อมปราการที่ว่างเปล่า” ว่าเป็นการใช้จิตวิทยาพลิกกลับเพื่อลวงข้าศึก เมื่อกองทัพ 150,000 นาย จากก๊กเว่ยบุกมณฑลซีเจง ซึ่งมีทหารไม่ถึง 2,500 นาย พวกเขาพบว่าประตูเมืองเปิดกว้างอยู่และจูกัดเหลียง นักการทหารที่มีชื่อเสียง กำลังนั่งดีดพิณอย่างสงบ โดยมีเด็กสองคนนั่งอยู่ข้างๆ นายพลของก๊กเว่ยรู้สึกฉงนที่เห็นภาพนั้นและเชื่อว่าจะถูกซุ่มโจมตีดังนั้น เขาจึงสั่งให้ทหารล่าถอยกลับไป

พระคัมภีร์ก็มีตัวอย่างของยุทธวิธีที่ทำให้ศัตรูสับสน ในผู้วินิจฉัยบทที่ 7 พระเจ้าบัญชาให้กิเดโอนใช้ทหารเพียง 300 นาย แตร เหยือกและคบเพลิง ในการต่อสู้กับศัตรูซึ่งมีจำนวนมากเหมือน “ตั๊กแตนเป็นฝูงๆ ฝูงอูฐของเขาก็นับไม่ถ้วน” (ผู้วินิจฉัย 7:12)

อิสราเอลสามารถเอาชนะศัตรูที่น่าเกรงขามได้หรือ? ไม่มีทางเป็นไปได้ถ้าโดยกำลังมนุษย์พวกเขาไม่มีทั้งกำลังทหารหรืออาวุธยุทธโปกรณ์แต่พวกเขามีสิ่งหนึ่ง อยู่ฝ่ายพวกเขาและนั่นก็เพียงพอแล้ว คือพระสัญญาของพระเจ้า “เราจะช่วยกู้เจ้าทั้งหลายด้วยจำนวนคนสามร้อยนั้น และมอบคนมีเดียนไว้ในมือของเจ้า” (ผู้วินิจฉัย 7:7) ผลลัพธ์คือชัยชนะ!!

คุณกำลังเผชิญกับความท้าทายที่น่ากลัวอยู่หรือไม่? องค์พระผู้เป็นเจ้าตรัสว่า “ดูเถิด เราคือพระเยโฮวาห์พระเจ้าของบรรดามนุษย์และสัตว์ทั้งสิ้นสำหรับเรามีสิ่งใดที่ยากเกินหรือ” (เยเรมีย์ 32:27) – PFC