Month: สิงหาคม 2019

วงกลมเล็กๆ

เพื่อนร่วมชั้นคนหนึ่งนำหมาพันธุ์คอลลี่มาให้ครอบครัวผม เพราะมันอายุมากจนมีลูกไม่ได้แล้ว ต่อมาเราได้รู้เรื่องน่าเศร้าว่าเจ้าหมาแสนสวยตัวนี้ใช้ชีวิตอยู่แต่ในกรงเล็กๆ มันเดินวนเป็นวงกลม และไม่สามารถวิ่งไปคาบของที่เราขว้างออกไปมาคืนให้ หรือวิ่งเป็นเส้นตรงได้ แม้เมื่ออยู่ในสนามกว้างที่เอาไว้ให้วิ่งเล่น มันก็ยังนึกว่ามันอยู่ในกรง

สิ่งยิ่งใหญ่

ในวันที่ 9 พฤศจิกายน 1989 ทั้งโลกตะลึงกับข่าวการล่มสลายของกำแพงเบอร์ลิน กำแพงที่แบ่งแยกเมืองเบอร์ลินกำลังจะถูกพังลง เมืองที่เคยถูกแบ่งแยกถึง 28 ปีจะกลับเป็นหนึ่งเดียวอีกครั้ง แม้จุดศูนย์กลางแห่งความยินดีนี้จะอยู่ที่ประเทศเยอรมัน แต่คนทั้งโลกที่เฝ้าดูอยู่ก็รู้สึกตื่นเต้นกับเรื่องยิ่งใหญ่ที่เกิดขึ้น

ใช้เสียงของคุณ

ผมได้รับเชิญให้พบกับนักเปียโนระดับโลก เนื่องจากผมเติบโตมากับดนตรี ทั้งการเล่นไวโอลินและเปียโน และสิ่งที่ทำเป็นหลักคือการร้องเดี่ยวในคริสตจักรและในงานต่างๆ ผมจึงรู้สึกตื่นเต้นมากที่ได้รับโอกาสนี้

ใช้ชีวิต อธิษฐาน รัก

นักวิ่งดาวรุ่ง เจซซี่ โอเวนส์ได้รับอิทธิพลจากพ่อแม่ที่เป็นผู้เชื่อเข้มแข็งในพระเยซู เขาสำแดงความเชื่ออย่างกล้าหาญ ในการแข่งขันโอลิมปิคที่กรุงเบอร์ลินปี 1936 เขาเป็นนักกีฬาอเมริกันเชื้อสายแอฟริกันคนหนึ่งในไม่กี่คนที่ได้เหรียญทอง 4 เหรียญต่อหน้านาซีผู้มีแต่ความเกลียดชังและฮิตเลอร์ซึ่งเป็นผู้นำ เขาได้ผูกมิตรกับนักกีฬาเยอรมันชื่อลูซ ลอง การโฆษณาชวนเชื่อนาซีมีอยู่ทั่ว โอเวนส์ดำเนินชีวิตเรียบง่ายที่สำแดงความเชื่อซึ่งมีผลกระทบต่อชีวิตของลูซ ในภายหลังลูซเขียนถึงโอเวนส์ว่า “ในเวลานั้นที่เบอร์ลิน ตอนที่ผมคุยกับคุณครั้งแรก คุณคุกเข่าอยู่กับพื้น ผมรู้ว่าคุณกำลังอธิษฐาน...ผมคิดว่าผมอาจจะเชื่อพระเจ้า”

เหตุผลที่จะร้องเพลง

จะว่าไปแล้ว ถ้าเป็นคนที่เคร่งครัดในระเบียบวินัย ก็จะรู้สึกว่าตัวเองล้มเหลว ผมทำอะไรหรือ คือผมเผลอหลับไป เวลาลูกๆ ออกไปข้างนอกตอนเย็น พวกเขาต้องกลับบ้านภายในเวลาที่กำหนด ลูกๆ เป็นเด็กดี แต่ผมเคยชินที่ต้องรอจนกว่าจะได้ยินเสียงลูกบิดประตู ผมต้องการแน่ใจว่าลูกๆ กลับถึงบ้านอย่างปลอดภัย ผมไม่จำเป็นต้องทำแบบนั้น แต่ผมอยากทำ คืนหนึ่งผมรู้สึกตัวตื่นขึ้นตอนที่ลูกสาวพูดกับผมยิ้มๆ ว่า “พ่อคะ หนูปลอดภัยดี พ่อไปนอนเถอะ” ถึงแม้จะตั้งใจแน่วแน่ แต่คนที่เป็นพ่อก็เผลอหลับระหว่างปฎิบัติหน้าที่ ซึ่งทำให้เราต้องถ่อมใจและเป็นเรื่องธรรมดาของมนุษย์

มีโอกาสอีกครั้ง

ที่ร้านจักรยานมือสองเพื่อการกุศลใกล้บ้านเรา มีอาสาสมัครมาซ่อมจักรยานเก่าแล้วบริจาคให้เด็กผู้ยากไร้ เออร์นี่ คลาร์กผู้ก่อตั้งได้บริจาคจักรยานให้คนยากจน ทั้งคนไร้บ้าน ผู้พิการ และทหารผ่านศึก จักรยานได้กลับมาเป็นประโยชน์ และผู้ที่รับจักรยานก็ได้เริ่มต้นชีวิตใหม่ อดีตทหารคนหนึ่งขี่จักรยานที่ได้รับไปสัมภาษณ์งาน

ประหลาดใจในปัญญา

ดูเหมือนยิ่งหนูอายุมากขึ้น พ่อก็ยิ่งฉลาดขึ้น บางครั้งเวลาที่หนูพูดกับลูกชาย หนูได้ยินคำที่พ่อเคยพูด ดังออกมาจากปากของหนู” คำพูดจริงใจของลูกสาวทำให้ผมหัวเราะ ผมก็รู้สึกแบบนี้กับพ่อแม่ของผม และมักจะพบว่าผมสอนลูกด้วยคำพูดที่พ่อแม่เคยพูดกับผม เมื่อผมเป็นพ่อ มุมมองที่ผมมีต่อสติปัญญาของพ่อแม่ก็เปลี่ยนไป สิ่งที่ผมเคย “มองข้าม” และคิดว่าไร้สาระกลับกลายเป็นความฉลาด แต่ตอนนั้นผมมองไม่เห็น

ทำใจให้สบาย!

"คุณต้องทำใจให้สบาย” หมอในการ์ตูนเรื่องหนูหริ่งหนูหรั่งปฏิบัติการแดนจิงโจ้ พูดขณะรักษาวิลเบอร์ นกทะเลผู้ลังเลที่ได้รับบาดเจ็บ “ทำใจให้สบายหรือ ผมก็สบายดี” วิลเบอร์ตอบด้วยน้ำเสียงประชดและวิตกมากขึ้นเรื่อยๆ “ถ้าจะให้สบายกว่านี้ ผมคงต้องตายแล้วนั่นแหละ”

หัวใจผู้รับใช้

แม่ครัว ผู้วางแผนจัดกิจกรรม นักโภชนาการ พยาบาล เหล่านี้เป็นงานที่แม่ยุคใหม่มักต้องทำเป็นประจำ ในปี 2016 งานวิจัยประเมินว่า แม่มักใช้เวลาระหว่าง 59-96 ชั่วโมงต่อสัปดาห์เพื่อทำงานที่เกี่ยวกับลูก

เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้ต่อไป นั่นเป็นการแสดงว่าท่านยอมรับ นโยบายการใช้คุกกี้ของเรา