ในวันที่ 9 พฤศจิกายน 1989 ทั้งโลกตะลึงกับข่าวการล่มสลายของกำแพงเบอร์ลิน กำแพงที่แบ่งแยกเมืองเบอร์ลินกำลังจะถูกพังลง เมืองที่เคยถูกแบ่งแยกถึง 28 ปีจะกลับเป็นหนึ่งเดียวอีกครั้ง แม้จุดศูนย์กลางแห่งความยินดีนี้จะอยู่ที่ประเทศเยอรมัน แต่คนทั้งโลกที่เฝ้าดูอยู่ก็รู้สึกตื่นเต้นกับเรื่องยิ่งใหญ่ที่เกิดขึ้น

เมื่ออิสราเอลได้กลับสู่บ้านเกิดเมื่อ 538 ปีก่อนคริสตกาล หลังถูกเนรเทศไปเกือบ 70 ปี เวลานั้นเป็นเหตุการณ์สำคัญมากเช่นกัน สดุดี 126 เริ่มต้นด้วยการมองย้อนไปถึงเวลาอันน่ายินดีในประวัติศาสตร์ เป็นประสบการณ์ของเสียงหัวเราะ การร้องเพลงยินดี และการตระหนักร่วมกันของชนชาติทั้งหลาย ว่าพระเจ้าทรงกระทำการมโหฬารให้คนของพระองค์ (ข้อ 2) ผู้ที่รับการช่วยกู้จากพระเจ้าตอบสนองอย่างไร การมโหฬารจากพระเจ้าทำให้เกิดความยินดี (ข้อ 3) พระราชกิจของพระองค์ในอดีตได้กลายเป็นรากฐานของคำอธิษฐานอันร้อนรนสำหรับปัจจุบัน และความหวังอันสดใสสำหรับอนาคต (ข้อ 4-6)

คุณและผมไม่จำเป็นต้องมองไปอื่นไกลเพื่อจะเห็นการมโหฬารที่พระเจ้าทรงทำ โดยเฉพาะถ้าเราเชื่อพระเจ้าผ่านทางพระเยซู ผู้เขียนเพลงนมัสการในศตวรรษที่ 19 ชื่อ แฟนนี่ ครอสบี สื่อถึงความรู้สึกนี้ว่า “พระองค์สอนถึงสิ่งใหญ่ซึ่งได้ทรงกระทำ ยินดีที่พระเยซูพระบุตรเป็นผู้นำ” ใช่แล้วเราถวายเกียรติแด่พระเจ้า ในการยิ่งใหญ่ที่ทรงกระทำ