Month: มีนาคม 2016

ตามเรามา

ศูนย์สุขภาพมีโปรแกรมมากมายมานำเสนอแก่ผู้ต้องการลดน้ำหนักและมีร่างกายแข็งแรง ศูนย์ฯแห่งหนึ่งรับเฉพาะคนที่ต้องการลดน้ำหนักอย่างน้อย 20 กิโลกรัมและปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตเพื่อสุขภาพที่ดี สมาชิกคนหนึ่งบอกว่า เธอลาออกจากศูนย์ฯแห่งนั้นแล้วเพราะรู้สึกว่าถูกคนรูปร่างดีมองและวิจารณ์รูปร่างที่ไม่สมส่วนของเธอ เดี๋ยวนี้เธอออกกำลังกายห้าวันต่อสัปดาห์และได้ลดน้ำหนักอย่างปลอดภัยในสภาพแวดล้อมที่เป็นมิตร

อัศจรรย์ใจ

ผู้หญิงคนหนึ่งเผลอหลับไปบนโซฟาหลังจากสามีเข้านอนไปแล้ว ขโมยแอบเข้ามาทางประตูเลื่อนที่ทั้งสองลืมล็อค เขาเข้าไปในห้องนอนที่สามีหลับอยู่แล้วยกทีวีขึ้น สามีงัวเงียเห็นเงาคนจึงพูดเบาๆ ว่า “ที่รัก มานอนเถอะ” ขโมยตกใจ วางทีวีและคว้าเงินที่วางเป็นตั้งไว้แล้ววิ่งออกไป

พระเจ้าแห่งกำลังของข้า

ทหารบาบิโลนคงไม่ใช่สุภาพบุรุษ เพราะพวกเขาป่าเถื่อน อดทนและโหดเหี้ยม โจมตีชนชาติอื่นๆเหมือนอินทรีย์ตะครุบเหยื่อ พวกเขาไม่เพียงมีอำนาจ แต่ยังหยิ่งผยองอีกด้วย พวกเขานมัสการความสามารถในการสู้รบของตน พระคัมภีร์บอกว่า “อานุภาพของเขา ก็คือพระของเขา” (ฮาบากุก 1:11)

ประหลาดใจ

การาวัจโจ (1571-1610) ศิลปินชาวอิตาลีเป็นที่รู้จักในเรื่องความคึกคะนองและเทคนิคอันแหวกแนว เขาใช้คนทำงานทั่วไปเป็นแบบในการวาดภาพนักบุญและสามารถทำให้ผู้ชมรู้สึกเหมือนเป็นส่วนหนึ่งของภาพ ในภาพพระกระยาหารค่ำที่เอมมาอุส มีเจ้าของโรงแรมยืนอยู่ขณะที่พระเยซูและสาวกสองคนนั่งอยู่ที่โต๊ะ ตอนที่พวกเขาจำพระองค์ได้ว่าทรงเป็นพระเจ้าผู้เป็นขึ้นจากตาย (ลูกา 24:31) สาวกคนหนึ่งกำลังดันตัวขึ้นยืน ส่วนอีกคนกางแขนกางฝ่ามือออกด้วยความอัศจรรย์ใจ

อีสเตอร์

สิ่งหนึ่งในเรื่องราววันอีสเตอร์ที่ทำให้ผมข้องใจคือ ทำไมพระเยซูจึงทรงเก็บรอยแผลเป็นจากการถูกตรึงไว้ พระองค์น่าจะทรงมีร่างกายหลังฟื้นจากตายแบบไหนก็ได้ แต่พระองค์ทรงเลือกร่างที่มีรอยแผลเป็น มองเห็นและสัมผัสได้ เพราะอะไร

ไม่มีวันถูกทอดทิ้ง

ฟิโอดอร์ ดอสโตเยฟสกี นักเขียนชาวรัสเซียกล่าวไว้ว่า “ความเจริญของสังคมวัดได้โดยการเข้าไปในเรือนจำของสังคมนั้น” ฉันจำคำพูดนั้นได้ เมื่ออ่านบทความออนไลน์เกี่ยวกับ “เรือนจำ 8 แห่งที่โหดที่สุดในโลก” มีเรือนจำแห่งหนึ่งที่ขังเดี่ยวนักโทษทุกคน

ข่าวมรณกรรม

ก่อนที่ สติ๊ก เคอร์เนล จะเสียชีวิต เขาแจ้งไว้ว่าไม่ต้องการให้ลงข่าวมรณกรรมตามแบบเดิม ชายชาวสวีเดนผู้นี้บอกให้เขียนข่าวการตายของเขาด้วยคำเพียงสามคำคือ “ผมตายแล้ว” เมื่อเคอร์เนลเสียชีวิตด้วยวัย 92 ปี ข่าวก็ลงเช่นนั้น ประกาศที่บ้าบิ่น เรียบง่ายและไม่เหมือนใครทำให้หนังสือพิมพ์ทั่วโลกพากันสนใจ คนทุกชาติอยากรู้เรื่องของชายที่ประกาศข่าวมรณกรรมด้วยคำเพียงสามคำ ทำให้มีคนสนใจการตายของเขามากกว่าที่เขาต้องการให้เป็น

เครื่องบีบน้ำมันมะกอก

หากคุณได้ไปหมู่บ้านคาเปอรนาอุมใกล้ทะเลกาลิลี คุณจะเห็นเครื่องบดมะกอกโบราณที่ตั้งแสดงอยู่ เครื่องบดทำจากหินบะซอลต์มีสองส่วนคือ ฐานและล้อบด ฐานเป็นรูปวงกลมใหญ่เป็นร่อง มะกอกจะถูกนำมาวางไว้ในร่องนี้ แล้วหมุนล้อบดที่ทำจากหินหนักทับไปบนมะกอกเพื่อบีบเอาน้ำมันออกมา

เรื่องราวในกระท่อม

กระท่อมโบราณสร้างจากท่อนไม้ตัดด้วยมือ สวยจนน่าขึ้นปกนิตยสาร แต่อาคารเป็นเพียงครึ่งหนึ่งของความล้ำค่าเท่านั้น ภายในบ้าน สมบัติประจำตระกูลถูกจัดเรียงตามผนัง ทำให้บ้านเต็มไปด้วยความทรงจำ บนโต๊ะอาหารมีตะกร้าใส่ไข่สานด้วยมือ แผ่นไม้วางขนมแบบโบราณ และตะเกียงน้ำมัน หมวกผู้ชายกลมแบนใบเก่าแขวนอยู่หน้าประตู “เบื้องหลังของทุกชิ้นมีเรื่องราว” เจ้าของกล่าวอย่างภูมิใจ

เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้ต่อไป นั่นเป็นการแสดงว่าท่านยอมรับ นโยบายการใช้คุกกี้ของเรา