Month: กุมภาพันธ์ 2016

โลหิตแห่งชีวิต

แมรี่ แอน เชื่อพระเจ้าและพระเยซูพระบุตร แต่เธอไม่เข้าใจว่าทำไมพระเยซูต้องทรงหลั่งโลหิตเพื่อไถ่บาป มีหรือที่จะชำระอะไรด้วยโลหิตได้ แต่พระคัมภีร์กล่าวว่า “พระบัญญัติถือว่า เกือบทุกสิ่งจะบริสุทธิ์เพราะโลหิต” (ฮบ.9:22 TNCV) ซึ่งสำหรับแมรี่ แอนเป็นเรื่องที่รับไม่ได้

แล้ววันหนึ่งเธอต้องเข้าโรงพยาบาล เธอมีโรคทางพันธุกรรมที่ส่งผลต่อระบบภูมิคุ้มกัน หมอเริ่มตระหนก เมื่อโรคนี้เริ่มโจมตีระบบไหลเวียนโลหิต ขณะที่เธออยู่ในห้องฉุกเฉิน เธอคิดว่า ถ้าฉันเสียเลือด ฉันจะตาย แต่พระเยซูทรงหลั่งโลหิต ฉันจึงมีชีวิต

ทันใดนั้น ทุกอย่างเริ่มสมเหตุสมผล ท่ามกลางความเจ็บปวด แมรี่ แอน รู้สึกชื่นชมยินดีและมีสันติสุข เธอเข้าใจแล้วว่าเลือดคือชีวิต และชีวิตที่บริสุทธิ์เป็นสิ่งจำเป็นในการคืนดีกับพระเจ้า ทุกวันนี้เธอสบายดี เธอขอบคุณพระเจ้าสำหรับสุขภาพและการที่พระเยซูสิ้นพระชนม์แทนเธอ

ฮีบรูบทที่ 9 อธิบายความหมายของพิธีกรรม โลหิตในพันธสัญญาเดิม (ฮบ.9:16-22) และการสิ้นพระชนม์ของพระเยซู ซึ่งทำให้การถวายสัตวบูชาสิ้นสุดลง (ฮบ.9:23-26) พระองค์ทรงยอมแบกบาปของเรา ยอมตายและหลั่งพระโลหิตเพื่อเป็นเครื่องบูชำแทนเรา เราจึงมีใจกล้ำที่จะเข้าสู่พระพักตร์พระเจ้า เราจะขอบคุณพระเยซูอย่างไรให้สมกับการที่พระองค์ทรงเป็นเครื่องบูชาเพื่อเรา ชีวิตของพระองค์เพื่อชีวิตของเรา พระบิดาของพระองค์เป็นพระบิดาของเรา

เติบโตขึ้น

การนั่งดูหลานชายเล่นทีบอลกับเพื่อนเป็นเรื่องสนุก ในเกมเบสบอลสำหรับเด็กนี้ ผู้เล่นมักวิ่งไปผิดฐานหรือไม่รู้จะทำอย่างไรเมื่อรับลูกบอลได้ หากเป็นการแข่งเบสบอลอาชีพ ความผิดพลาดแบบนี้คงไม่ตลก

มองเห็น

เมื่อฉันทำความสะอาดบ้านเพื่อจัดงาน ฉันรู้สึกหมดกำลังใจเพราะคิดว่าแขกที่มาคงเห็นแต่จุดที่ไม่สะอาดซึ่งทำให้คิดถึงคำถามเชิงปรัชญาและจิตวิญญาณว่า ทำไมคนเราถึงเห็นสิ่งผิดได้เร็วกว่าสิ่งที่ถูก เราจดจำความหยาบคายได้ดีกว่าความปรานี อาชญากรรมได้รับความสนใจมากกว่าความเอื้อเฟื้อ และความหายนะดึงความสนใจของเราได้เร็วกว่าความงดงามที่อยู่รอบตัว

จะเข้าสู่วัยชราอย่างไร

"สบายดีไหม คุณแม่” ฉันถาม เพื่อนวัย 84 ปีของฉันชี้ไปที่ความเจ็บปวดที่ข้อต่อพลางกระซิบว่า “แก่แล้วก็ลำบาก” แล้วเธอก็เสริมอย่างจริงจังว่า “แต่พระเจ้าทรงดีต่อฉันเสมอมา”

รีบให้เสร็จๆ ไป

วันที่ 28 มกราคม ปี 1986 กระสวยอวกาศชาเลนเจอร์ต้องเลื่อนเวลาปล่อยตัวไปถึงห้าครั้ง เพราะสภาพอากาศจึงขึ้นสู่ท้องฟ้าท่ามกลางเสียงดังสนั่นและเปลวไฟ เพียง 73 วินาทีต่อมาระบบที่ผิดพลาดทำให้กระสวยแตกออกจากกัน ลูกเรือทั้ง 7 คนเสียชีวิต

มองไปข้างหน้า

เมื่อเรมบรันต์จิตรกรผู้ยิ่งใหญ่ชาวดัทช์ เสียชีวิตกระทันหันเมื่ออายุ 63 ปี มีผู้พบภาพที่เขายังวาดไม่เสร็จ ภาพนั้นเน้นที่อารมณ์ของสิเมโอนขณะอุ้มพระกุมารเยซูในพระวิหารที่กรุงเยรูซาเล็ม 40 วัน หลังการประสูติพื้นหลังและรายละเอียดทั่วไปยังวาดไม่เสร็จ ผู้เชี่ยวชาญทางศิลปะบางคนเชื่อว่า เรมบรันต์รู้ว่าจุดจบของชีวิตใกล้เข้ามา และเช่นเดียวกับสิเมโอน เขาพร้อมจะ “ไปเป็นสุข” (ลก.2:29)

เห็นได้ชัดขึ้น

เมื่อเป็นเด็ก ฉันชอบปีนต้นไม้ ยิ่งปีนขึ้นสูง ยิ่งมองเห็นได้ไกล บางครั้งฉันไต่ไปตามกิ่งไม้เพื่อจะเห็นได้ชัดขึ้นจนรู้สึกกิ่งไม้โน้มลงเพราะน้ำหนักตัว ไม่น่าแปลกใจที่จุดจบของการปีนต้นไม้ก็มาถึง ซึ่งไม่ปลอดภัยหรือสง่างามเท่าใดนัก

จงนิ่งเสีย

หลายปีก่อน เมื่อผมตอบจดหมายภายในสองสัปดาห์ผู้รับก็สุขใจ แล้วจากนั้นเมื่อมีเครื่องโทรสารผู้รับพอใจเมื่อได้รับการตอบกลับภายในสองวัน ปัจจุบันมีอีเมล์ การส่งข้อความและโทรศัพท์มือถือ ทุกคนคาดหวังการตอบกลับในวันเดียว

มุมมองจากบนภูเขา

หุบเขาในไอดาโฮที่เราอยู่นั้นหนาวเย็นมากในฤดูหนาว เมฆและหมอกปกคลุมผืนดิน จึงเก็บความเย็นไว้ภายใต้อากาศอบอุ่นที่อยู่สูงขึ้นไปแต่คุณขึ้นไปบนหุบเขาได้ มีถนนซึ่งเลาะเลียบริมเขาสูง 2,300 เมตรขึ้นไปเหนือหุบเขาบ้านเรา ขับรถเพียงไม่กี่นาทีคุณก็จะโผล่พ้นหมอกสัมผัสอากาศอันอบอุ่นและความสุกใสของวันที่แดดออก คุณสามารถมองลงไปเห็นเมฆที่ปกคลุมหุบเขาเบื้องล่างจากมุมมองที่ต่างออกไป

เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้ต่อไป นั่นเป็นการแสดงว่าท่านยอมรับ นโยบายการใช้คุกกี้ของเรา