เมื่อเป็นเด็ก ฉันชอบปีนต้นไม้ ยิ่งปีนขึ้นสูง ยิ่งมองเห็นได้ไกล บางครั้งฉันไต่ไปตามกิ่งไม้เพื่อจะเห็นได้ชัดขึ้น จนรู้สึกกิ่งไม้โน้มลงเพราะน้ำหนักตัว ไม่น่าแปลกใจที่จุดจบของการปีนต้นไม้ก็มาถึง ซึ่งไม่ปลอดภัยหรือสง่างามเท่าใดนัก

 

ศักเคียส ชายผู้มั่งคั่งไม่สนใจความสง่างาม (และความปลอดภัย) เมื่อเขาปีนต้นไม้ในเมืองเยรีโค พระเยซูเสด็จทางผ่านเมืองนั้น และศักเคียสต้องการเห็นพระองค์ แต่เขา “ดูไม่เห็นเพราะคนแน่น ด้วยเขาเป็นคนเตี้ย” (ลก.19:3) สิ่งนั้นไม่อาจขัดขวางเขาไม่ให้เห็นหรือพูดคุยกับพระคริสต์ แผนของเขาใช้ได้ผล และเมื่อเขาได้พบพระเยซู ชีวิตของเขาก็เปลี่ยนไปตลอดกาล พระเยซูตรัสว่า “ความรอดมาถึงครอบครัวนี้แล้ว” (ลก.19:9)

เราเองก็อาจถูกขัดขวางไม่ให้เห็นพระเยซูได้ ความเย่อหยิ่งบดบังเราไม่ให้เห็นพระองค์เป็นที่ปรึกษามหัศจรรย์ ความกระวนกระวายทำให้เราไม่รู้จักองค์สันติราช (อสย.9:6) ความกระหายฐานะและสิ่งของทำให้เรามองไม่เห็นว่าความพึงพอใจที่แท้มาจากพระองค์ผู้ทรงเป็นอาหารแห่งชีวิต (ยน.6:48)

คุณจะทำอะไรเพื่อจะได้เห็นพระเยซูชัดขึ้น การพยายามเข้าใกล้พระองค์อย่างจริงใจจะให้ผลดี พระเจ้าทรงประทานบำเหน็จแก่ทุกคนที่แสวงหาพระองค์ (ฮบ.11:6)