Month: สิงหาคม 2015

อย่าช้า

หลายปีก่อนผมคุยกับญาติห่างๆ ว่าเราจำเป็นต้องรู้จักพระผู้ช่วยให้รอด ไม่นานมานี้เมื่อเขามาหา ผมหนุนใจให้เขาต้อนรับพระคริสต์ เขาตอบทันทีว่า “ผมอยากรับเชื่อและไปโบสถ์ แต่ไม่ใช่ตอนนี้ ผมอยู่ท่ามกลางคนนับถือศาสนาอื่น ผมคงแสดงออกถึงความเชื่อได้ยาก จนกว่าจะได้ย้ายที่อยู่” เขาใช้การข่มเหง การเย้ยหยันและความกดดันจากเพื่อนเป็นข้ออ้างที่จะเลื่อนการตัดสินใจออกไป

ตรวจสอบความจริง

"แมงมุมป่ามีพิษถึงตายอพยพมาอเมริกาคร่าชีวิตชาวบ้าน” นี่คือเรื่องที่ส่งมาถึงผมและเพื่อนที่ผมมีอีเมล์ของเขา เรื่องนี้ดูน่าเชื่อถือ มีทั้งชื่อทางวิทยาศาสตร์และเหตุการณ์ในชีวิตจริงมากมาย แต่เมื่อผมตรวจสอบกับเว็บไซต์ที่เชื่อถือได้ ผมจึงได้รู้ว่าไม่เป็นความจริง เป็นเรื่องหลอกลวงทางอินเตอร์เน็ต เราควรตรวจสอบความจริงจากแหล่งที่เชื่อถือได้เท่านั้น

ก้าวเล็ก ๆ

ลูกของฉันเพิ่งหัดเดิน ฉันต้องจับเธอไว้ และเธอก็จับนิ้วฉันแน่น เพราะขาเธอยังไม่แข็งแรง เธอกลัวลื่น แต่ฉันก็คอยประคองและคอยเฝ้าระวัง ขณะที่เธอเดินไปด้วยความช่วยเหลือของฉัน ตาเธอเป็นประกายด้วยความขอบคุณ ความสุขและมั่นใจแต่บางครั้งเธอก็ร้องไห้ เมื่อฉันไม่ให้เธอเดินตามทางที่อันตราย โดยไม่รู้ว่าฉันกำลังปกป้องเธออยู่

วีรบุรุษที่น่าผิดหวัง

หนังสือออกใหม่เล่มหนึ่งที่เป็นเรื่องแต่งอิงประวัติศาสตร์อเมริกาเล่าว่าไวแอ็ตต์ เอิร์ปและด็อก ฮอลลิเดย์ นักดวลปืนยุคตะวันตกไม่เอาไหน ผู้เขียนให้สัมภาษณ์กับเนชั่นนัล พับลิค เรดิโอว่า เอิร์ปตัวจริง “ไม่เคยทำเรื่องโดดเด่นเลยทั้งชีวิต” แต่หลายปีที่ผ่านมา ทั้งหนังสือและหนังฮอลลีวู้ดกลับให้ภาพว่าพวกเขาคือวีรบุรุษ แต่หลักฐานทางประวัติศาสตร์ที่เชื่อถือได้บอกว่าพวกเขาไม่ใช่

จุดประสงค์ในกิจวัตร

นาฬิกาลูกเหล็กในพิพิธภัณฑ์อังกฤษ ทำให้ผมเห็นภาพผลร้ายของสิ่งที่ทำซ้ำไปซ้ำมาอย่างชัดเจน ลูกเหล็กลูกเล็กๆ จะไหลไปตามร่องที่พาดบนแผ่นเหล็กเอียงๆ จนมันไปชนคานอีกฝั่งหนึ่ง ซึ่งก็จะทำให้แผ่นเหล็กเอียงกลับอีกด้าน ทำให้ลูกเหล็กไหลย้อนกลับและทำให้เข็มนาฬิกาขยับ ทุกปีลูกเหล็กลูกนี้ไหลกลับไปกลับมากว่า 4,000 กม.แต่ไม่เคยไปถึงไหนเลย

อำนาจของคำพูด

เนลสัน แมนเดล่า ผู้ต่อต้านการปกครองแบบเหยียดผิวในแอฟริกาใต้และถูกจองจำเกือบ 30 ปีรู้จักอำนาจของคำพูดดี ทุกวันนี้มีคนใช้คำคมของเขามากมาย แต่ตอนที่เขาถูกจับ ไม่มีใครกล้าพูดคำเหล่านั้น เพราะกลัวผลที่ตามมา สิบปีหลังจากถูกปล่อยตัว เขากล่าวว่า “ผมไม่เคยใช้คำพูดพร่ำเพรื่อ การอยู่ในคุก 27 ปีทำให้ผมเรียนรู้ว่าการใช้ความเงียบของการอยู่ลำพังช่วยให้เราเข้าใจว่าคำพูดมีค่ามากแค่ไหน และคำพูดมีผลต่อการใช้ชีวิตและการตายของผู้คนอย่างไร”

เมื่อเรื่องร้ายเกิดขึ้น

พระคำที่หลายคนชอบใช้เมื่อเจอเรื่องร้ายคือ “เรารู้ว่า พระเจ้าทรงช่วยคนที่รักพระองค์ให้เกิดผลอันดีในทุกสิ่ง คือคนทั้งปวงที่พระองค์ได้ทรงเรียกตามพระประสงค์ของพระองค์” (โรม. 8:28) แต่ก็ยากที่จะเชื่อในยามนั้น ผมเคยนั่งเป็นเพื่อนชายที่สูญเสียลูกชายสามคนติดต่อกัน เขาคร่ำครวญว่า “เรื่องเศร้านี้จะเกิดผลดีกับผมได้ยังไง” ผมไม่มีคำตอบได้แต่นั่งเงียบๆ และโศกเศร้ากับเขา หลายเดือนต่อมา เขาขอบคุณพระเจ้าว่า “ความเสียใจทำให้ผมได้เข้าใกล้พระเจ้ามากขึ้น”

เคียงข้าง

ตอนที่แครอล พี่สาวของผมเป็นมะเร็งเต้านม ครอบครัวเรากังวลมาก เรากลัวว่าการวินิจฉัยโรครวมทั้งการรักษาและการผ่าตัดจะทำให้เธอแย่ลง ทุกคนในครอบครัวจึงอธิษฐานเผื่อเธอ ตลอดหลายเดือนถัดมา แครอลเล่าถึงปัญหาที่เธอเจออย่างตรงไปตรงมา เราต่างชื่นชมยินดีเมื่อทราบข่าวว่าการผ่าตัดและการรักษาประสบความสำเร็จ แครอลกำลังจะหาย

ปิดสิ

ตอนที่ลูกของเรายังเด็ก เราเดินทางไปตอนเหนือของวิสคอนซินเพื่อเยี่ยมปู่และย่าของฉัน ที่นั่นสัญญาณโทรทัศน์ไม่ค่อยดี แต่ท่านทั้งสองก็ไม่ค่อยได้สนใจดูทีวีอยู่แล้ว หลังจากสก็อตลูกชายของเราปรับจูนทีวีอยู่พักหนึ่ง เขาก็พูดอย่างหงุดหงิดว่า “จะทำยังไง ถ้าดูได้แค่ช่องเดียวแล้วรายการก็ไม่ดีด้วย”

เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้ต่อไป นั่นเป็นการแสดงว่าท่านยอมรับ นโยบายการใช้คุกกี้ของเรา