พระคำที่หลายคนชอบใช้เมื่อเจอเรื่องร้ายคือ “เรารู้ว่า พระเจ้าทรงช่วยคนที่รักพระองค์ให้เกิดผลอันดีในทุกสิ่ง คือคนทั้งปวงที่พระองค์ได้ทรงเรียกตามพระประสงค์ของพระองค์” (โรม. 8:28) แต่ก็ยากที่จะเชื่อในยามนั้น ผมเคยนั่งเป็นเพื่อนชายที่สูญเสียลูกชายสามคนติดต่อกัน เขาคร่ำครวญว่า “เรื่องเศร้านี้จะเกิดผลดีกับผมได้ยังไง” ผมไม่มีคำตอบได้แต่นั่งเงียบๆ และโศกเศร้ากับเขา หลายเดือนต่อมา เขาขอบคุณพระเจ้าว่า “ความเสียใจทำให้ผมได้เข้าใกล้พระเจ้ามากขึ้น”

แม้โรม 8:28 จะเข้าใจได้ยาก แต่มีคนเป็นพยานนับครั้งไม่ถ้วนว่าพระธรรมข้อนี้เป็นความจริง เช่น เรื่องราวของแฟนนี่ ครอสบี้ ผู้ประพันธ์เพลงนมัสการ คนทั่วโลกได้รับพระพรจากเพลงนมัสการที่เธอแต่ง แต่นั่นก็เป็นผลดีที่มาจากเรื่องร้ายในชีวิตของเธอ เพราะเธอตาบอดเมื่อตอนอายุห้าขวบ เธอเริ่มเขียนกลอนและเพลงตอนอายุได้แปดขวบเท่านั้น เธอเป็นพระพรแก่คนทั้งโลกด้วยการแต่งเพลงนมัสการกว่า 8,000 เพลง เช่นเพลงดังอย่าง “ทรงสัญญาให้พรแก่ข้า” “รอดอยู่ในหัตถ์พระเยซู” และ “ขอผู้ช่วยประเสริฐอย่าลืมข้า” พระเจ้าทรงใช้ความลำบากของเธอ ทำให้เกิดผลอันดีแก่เธอและแก่เรา และถวายเกียรติแด่พระองค์

เมื่อมีเรื่องร้ายเกิดขึ้นกับเรา เราอาจไม่เข้าใจว่าจะเกิดผลดีได้อย่างไร และบางครั้งเราก็ไม่ได้เห็นผลดีในชีวิตนี้ แต่พระเจ้าทรงมีพระประสงค์อันดีและพระองค์ทรงอยู่กับเราเสมอ