Month: เมษายน 2019

คนชอบธรรมและคนบาป

ก่อนเธอจะดำเนินชีวิตตามแบบยอห์นบัพติสมาในทะเลทราย แมรี่แห่งอียิปต์ (ราว ค.ศ.344-421) ใช้ชีวิตวัยสาวแสวงหาความพอใจที่ผิดศีลธรรมและยั่วยวนผู้ชาย ในจุดสูงสุดของอาชีพโสมมนี้ เธอเดินทางไปเยรูซาเล็มเพื่อล่อลวงผู้ที่ไปเยี่ยมชมพระวิหาร แต่เธอกลับสำนึกบาปอย่างแท้จริงและต่อมาใช้ชีวิตอย่างสำนึกผิดและโดดเดี่ยวในถิ่นทุรกันดาร การเปลี่ยนแปลงโดยสิ้นเชิงนี้แสดงถึงความยิ่งใหญ่ของพระคุณพระเจ้าและฤทธิ์อำนาจของไม้กางเขนที่ช่วยกู้ให้ดีดังเดิม

เข้าใจการทดลองในชีวิต

พ่อของเพื่อนฉันได้รับคำวินิจฉัยที่ทุกคนกลัว นั่นคือมะเร็ง ในกระบวนการทำเคมีบำบัด ท่านรับเชื่อพระเยซูและโรคนั้นบรรเทาลงในที่สุด ท่านไม่มีมะเร็งอยู่นานถึง 18 เดือน แต่มะเร็งก็กลับมาและร้ายแรงกว่าเก่า ท่านกับภรรยาเผชิญความจริงเรื่องมะเร็งที่กลับมานี้ด้วยความกังวลและสงสัย แต่ก็วางใจพระเจ้าอย่างสัตย์ซื่อ เพราะพระองค์ได้ทรงช่วยพวกเขาให้ผ่านครั้งแรกมาแล้ว

แผนการเกษียณของพระเจ้า

ดร.วอริค ร็อดเวลล์นักโบราณคดีกำลังจะเกษียณ ท่านได้ทำการค้นพบครั้งใหญ่ที่มหาวิหารลิคฟีลด์ในอังกฤษ ขณะที่ช่างค่อยๆ ขุดพื้นโบสถ์บางส่วนเพื่อเตรียมทำฐาน พวกเขาพบรูปปั้นทูตสวรรค์กาเบรียลซึ่งเชื่อว่ามีอายุ 1,200 ปี แผนการเกษียณของดร.ร็อดเวลล์ต้องเลื่อนไป เมื่อการค้นพบนำท่านไปสู่จุดเริ่มต้นของฤดูกาลใหม่ที่น่าตื่นเต้น

ชื่นชมความงาม

ภาพชนเผ่านาวาโฮสีพาสเทลที่ริมโถงทางเดินโรงพยาบาล ดึงดูดสายตาฉันจนต้องแวะชื่นชม “ดูนี่สิ” ฉันบอกแดนสามีของฉัน เขาเดินไปแล้วแต่ฉันยังรีรอ มองข้ามรูปอื่นบนกำแพง เพื่อดูภาพนั้น “สวยจัง” ฉันพึมพำ

สิ่งที่พระเจ้าเห็น

เช้าตรู่ ฉันย่องอย่างเงียบเชียบ ผ่านหน้าต่างห้องนั่งเล่นที่มองออกไปเห็นป่าหลังบ้าน ฉันมักเห็นนกเหยี่ยวหรือนกฮูกเกาะกิ่งไม้เฝ้าสอดส่องไปทั่ว เช้าวันหนึ่งฉันตกใจที่เห็นนกอินทรีหัวขาวเกาะบนกิ่งสูง สำรวจบริเวณโดยรอบราวกับเป็นเจ้าของดินแดนทั้งหมด มันคงจะกำลังมองหา “อาหารเช้า” สายตาที่เห็นทุกสิ่งของมันดูน่าเกรงขาม

ใน 2 พงศาวดาร 16 ฮานานีผู้ทำนาย (ผู้เผยพระวจนะของพระเจ้า) ทูลกษัตริย์ว่าการกระทำของพระองค์ถูกจับตาดูอยู่ ท่านทูลกษัตริย์อาสาของยูดาห์ว่า “ท่านพึ่งพระราชาของซีเรีย และมิได้พึ่งพระเยโฮวาห์พระเจ้าของท่าน” (ข้อ 7) จากนั้นฮานานีอธิบายว่า “พระเนตรของพระเจ้าไปมาอยู่เหนือแผ่นดินโลกทั้งสิ้น เพื่อสำแดงฤทธานุภาพของพระองค์โดยเห็นแก่ผู้เหล่านั้นที่มีใจจริงต่อพระองค์” (ข้อ 9) เพราะอาสาวางใจผิดที่ การสงครามจึงดำเนินอย่างต่อเนื่อง

เมื่ออ่านพระธรรมตอนนี้ เราอาจเข้าใจผิดว่าพระเจ้าเฝ้าดูเราทุกย่างก้าวเพื่อคอยจู่โจมเราเหมือนนกล่าเหยื่อ แต่ถ้อยคำของฮานานีเน้นที่ด้านบวก ท่านบอกว่าพระเจ้าเฝ้ามองและเฝ้าคอยอยู่เสมอให้เราร้องหาพระองค์เมื่อเราต้องการความช่วยเหลือ

เช่นเดียวกับนกอินทรีหัวขาวตัวนั้น พระเนตรของพระเจ้าสอดส่องดูโลก ทรงพบความสัตย์ซื่ออะไรบ้างในคุณและฉันในเวลานี้ พระองค์จะประทานความหวังและความช่วยเหลือที่เราต้องการได้อย่างไร

ไม่เท่าเมื่อวาน

เมื่อเจย์หลานชายของเราเป็นเด็ก พ่อแม่ของเขาให้เสื้อยืดเป็นของขวัญวันเกิด เขาสวมมันทันทีและใส่ทั้งวันอย่างภาคภูมิใจ

รับใช้คนเล็กน้อยที่สุด

ภาพวีดิทัศน์ให้เห็นชายคนหนึ่งคุกเข่าอยู่ข้างทางหลวงที่พลุกพล่านท่ามกลางไฟไหม้ป่าที่เกินจะคุมได้ เขาปรบมือเรียกให้อะไรบางอย่างมาหา อะไรหรือ สุนัขหรือ สักพักก็มีกระต่ายกระโดดออกมา เขาอุ้มกระต่ายที่หวาดกลัวและรีบวิ่งไปยังที่ปลอดภัย

เห็นแสงสว่าง

ข้างถนนในลอสแองเจลิส ชายไร้บ้านคนหนึ่งที่มีปัญหาเรื่องการเสพติด เดินเข้าไปที่องค์การมิดไนต์มิชชั่นและขอความช่วยเหลือ เส้นทางสู่การฟื้นฟูอันยาวไกลของไบรอันจึงได้เริ่มต้นขึ้น

เฮือกที่สอง

ผมเข้าแข่งวิ่งมิลวอคกี้มาราธอนเมื่ออายุ 54 ปี ด้วยเป้าหมายสองอย่างคือ ไปให้ถึงเส้นชัยและทำให้ได้ภายในห้าชั่วโมง ผมคงทำเวลาได้ดีหากวิ่ง 21 กิโลเมตรหลังได้ดีเท่าครึ่งแรก แต่การแข่งขันทรหดมาก และกำลังเฮือกที่สองไม่เกิดขึ้นอย่างที่คาด กว่าจะถึงเส้นชัย ก้าวย่างอันมั่นคงของผมก็กลายเป็นการเดินอย่างเจ็บปวด

เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้ต่อไป นั่นเป็นการแสดงว่าท่านยอมรับ นโยบายการใช้คุกกี้ของเรา