พ่อของเพื่อนฉันได้รับคำวินิจฉัยที่ทุกคนกลัว นั่นคือมะเร็ง ในกระบวนการทำเคมีบำบัด ท่านรับเชื่อพระเยซูและโรคนั้นบรรเทาลงในที่สุด ท่านไม่มีมะเร็งอยู่นานถึง 18 เดือน แต่มะเร็งก็กลับมาและร้ายแรงกว่าเก่า ท่านกับภรรยาเผชิญความจริงเรื่องมะเร็งที่กลับมานี้ด้วยความกังวลและสงสัย แต่ก็วางใจพระเจ้าอย่างสัตย์ซื่อ เพราะพระองค์ได้ทรงช่วยพวกเขาให้ผ่านครั้งแรกมาแล้ว

เราไม่มีทางเข้าใจได้ทุกครั้งว่าทำไมเราต้องเจอการทดลอง โยบก็เช่นกัน ท่านต้องเจอทั้งการทนทุกข์และสูญเสียอย่างใหญ่หลวงโดยไม่มีคำอธิบาย แม้จะมีคำถามมากมาย แต่ในโยบ 12 ท่านประกาศว่าพระเจ้าทรงฤทธิ์ “ถ้าพระองค์ทรงพังทลายลงก็ไม่มีผู้ใดสร้างใหม่ได้” (ข้อ 14) และ “พระกำลังและพระสติปัญญาอยู่กับพระองค์” (ข้อ 16) “พระองค์ทรงกระทำประชาชาติให้ใหญ่โต และพระองค์ทรงทำลายเสีย” (ข้อ 23) ทั้งหมดนี้ โยบไม่ได้พูดถึงแรงจูงใจของพระเจ้าหรือสาเหตุที่พระองค์อนุญาตให้โยบเจ็บปวดและทนทุกข์ โยบไม่มีคำตอบ กระนั้นท่านยังกล่าวอย่างมั่นใจว่า “สติปัญญาและฤทธานุภาพอยู่กับพระเจ้า พระองค์ทรงมีคำแนะนำและความเข้าใจ” (ข้อ 13)

เราอาจไม่เข้าใจว่าทำไมพระเจ้าจึงอนุญาตให้เกิดปัญหาในชีวิตเรา แต่เช่นเดียวกับพ่อแม่ของเพื่อนฉัน เราวางใจพระองค์ได้ พระเจ้ารักเราและเราอยู่ในพระหัตถ์ของพระองค์ (ข้อ 10; 1 ปต.5:7) พระองค์ทรงมีพระปัญญาฤทธานุภาพและความเข้าใจ