ดร.วอริค ร็อดเวลล์นักโบราณคดีกำลังจะเกษียณ ท่านได้ทำการค้นพบครั้งใหญ่ที่มหาวิหารลิคฟีลด์ในอังกฤษ ขณะที่ช่างค่อยๆ ขุดพื้นโบสถ์บางส่วนเพื่อเตรียมทำฐาน พวกเขาพบรูปปั้นทูตสวรรค์กาเบรียลซึ่งเชื่อว่ามีอายุ 1,200 ปี แผนการเกษียณของดร.ร็อดเวลล์ต้องเลื่อนไป เมื่อการค้นพบนำท่านไปสู่จุดเริ่มต้นของฤดูกาลใหม่ที่น่าตื่นเต้น

โมเสสอายุ 80 ปีเมื่อท่านพบพุ่มไม้ไฟที่เปลี่ยนชีวิต แม้ท่านจะเป็นลูกเลี้ยงของเจ้าหญิงอียิปต์ แต่ท่านไม่เคยลืมว่าท่านเป็นคนเชื้อสายฮีบรู ท่านโกรธจัดเมื่อพบเห็นความอยุติธรรมที่เกิดขึ้นต่อเพื่อนร่วมชาติ (อพย.2:11-12) เมื่อฟาโรห์ทราบว่าโมเสสสังหารคนอียิปต์ที่ตีคนฮีบรู พระองค์วางแผนจะเอาชีวิตโมเสส ท่านจึงต้องหนีไปตั้งรกรากที่มีเดียน (ข้อ 13-15)

สี่สิบปีต่อมาเมื่ออายุ 80 ปี โมเสสกำลังดูแลฝูงสัตว์ของพ่อตา เมื่อ “ทูตของพระเจ้าก็ปรากฏแก่โมเสสท่ามกลางพุ่มไม้เป็นเปลวไฟ โมเสสมองดู เห็นพุ่มไม้นั้นมีไฟลุกโชนอยู่ แต่มิได้ไหม้โทรมไป” (3:2) เวลานั้นพระเจ้าทรงเรียกโมเสสให้นำชาวอิสราเอลออกจากการเป็นทาสในอียิปต์ (ข้อ 3-22)

ชีวิตคุณในตอนนี้ พระเจ้าอาจทรงเรียกให้คุณทำอะไรเพื่อพระประสงค์ยิ่งใหญ่ของพระองค์ พระเจ้าทรงวางแผนการใหม่ใดในเส้นทางชีวิตของคุณ