ข้างถนนในลอสแองเจลิส ชายไร้บ้านคนหนึ่งที่มีปัญหาเรื่องการเสพติด เดินเข้าไปที่องค์การมิดไนต์มิชชั่นและขอความช่วยเหลือ เส้นทางสู่การฟื้นฟูอันยาวไกลของไบรอันจึงได้เริ่มต้นขึ้น

ระหว่างการรักษา ไบรอันได้ค้นพบอีกครั้งว่าเขารักดนตรี ในที่สุดเขาเข้าร่วมกับวงสตรีทซิมโฟนี่ ซึ่งเป็นกลุ่มนักดนตรีอาชีพที่มีภาระใจกับคนไร้บ้าน พวกเขาขอให้ไบรอันแสดงเดี่ยวบทเพลงจากเมสสิยาห์ของแฮนเดิลที่ชื่อ “คนที่เดินในความมืด” จากถ้อยคำที่เขียนโดยผู้เผยพระวจนะอิสยาห์ในช่วงเวลาอันมืดมนของประวัติศาสตร์อิสราเอล ท่านร้องว่า “ชนชาติที่ดำเนินในความมืดจะได้เห็นความสว่างยิ่งใหญ่ บรรดาผู้ที่อาศัยอยู่ในแผ่นดินแห่งเงามัจจุราช สว่างจะได้ส่องมาบนเขา” (อสย.9:2) นักวิจารณ์ดนตรีจากนิตยสารเดอะนิวยอร์คเกอร์เขียนว่า ไบรอัน “ทำให้รู้สึกราวกับว่าเนื้อเพลงเขียนมาจากชีวิตของเขาเอง”

มัทธิวผู้เขียนพระกิตติคุณอ้างอิงพระธรรมตอนเดียวกัน พระเยซูเรียกท่านจากชีวิตที่ฉ้อโกงเพื่อนร่วมชาติ มัทธิวบรรยายว่าพระเยซูทำให้คำพยากรณ์ของอิสยาห์เป็นจริงด้วยการนำความรอดจาก “ฟากแม่น้ำจอร์แดนข้างโน้น” สู่ “กาลิลีแห่งบรรดาประชาชาติ” (มธ.4:13-15)

ใครจะเชื่อว่าอันธพาลเก็บภาษีของซีซาร์ (มัทธิว 9:9) คนติดยาข้างถนนอย่างไบรอัน หรือคนอย่างเราจะมีโอกาสได้สำแดงความแตกต่างระหว่างแสงสว่างและความมืดในชีวิตของเราเอง