Month: ตุลาคม 2015

ซ่อมหรือเปลี่ยน

ถึงเวลาที่ต้องซ่อมแซมขอบหน้าต่างบ้าน ผมจึงถอดมันออกมาขัดและทาสีโป๊วจนขอบหน้าต่างที่ตกแต่งแล้วพร้อมสำหรับทาสี หลังจากทำทุกวิถีทางแล้ว ทั้งทาสีรองพื้นไม้ และสีราคาแพง ขอบหน้าต่างก็ดูดีขึ้นแต่ยังดูไม่เหมือนใหม่ ทางเดียวที่จะให้ดูเหมือนใหม่ คือการเปลี่ยนไม้

พายุแห่งชีวิต

ในพระธรรมมาระโก เป็นเรื่องราวของพายุใหญ่ เหล่าสาวกอยู่บนเรือซึ่งกำลังข้ามทะเลสาบกาลิลีกับพระเยซู เมื่อ “พายุใหญ่ได้บังเกิดขึ้น”สาวกซึ่งบางคนเป็นชาวประมงผู้ช่ำชอง พากันกลัวตาย (มาระโก 4:37-38) พระเจ้าไม่ทรงสนพระทัยหรือ พระเยซูทรงเลือกพวกเขาและให้อยู่ใกล้ชิดกับพระองค์มิใช่หรือ พวกเขาไม่ได้เชื่อฟังพระเยซูผู้ตรัสแก่เขาว่า “ข้ามไปฝั่งฟากข้างโน้นเถิด” หรือ (มาระโก 4:35) เหตุใดตอนนั้นพวกเขาจึงเผชิญกับสถานการณ์คับขัน

อย่าแตะต้องรั้ว

เมื่อฉันยังเด็ก พ่อแม่เคยพาฉันไปเยี่ยมคุณยายทวดซึ่งอาศัยอยู่ใกล้ฟาร์ม สนามของท่านล้อมไว้ด้วยรั้วไฟฟ้า เพื่อป้องกันไม่ให้วัวเข้ามากินหญ้า เมื่อฉันขออนุญาตพ่อแม่ออกไปเล่นข้างนอก ท่านอนุญาต และบอกว่าหากแตะถูกรั้วจะถูกไฟช็อต

ฉันสนใจอะไร

ต้นเดือนกันยายน 2011 ไฟป่าได้เผาทำลายบ้านเรือนกว่า 600 หลัง ในเมืองบาสทรอปและบริเวณใกล้เคียง ทางตอนกลางของรัฐเท็กซัส 2-3 สัปดาห์ถัดมา หนังสือพิมพ์ออสตินอเมริกันสเตทส์แมนพาดหัวข่าวว่า “ผู้คนที่สูญเสียมากที่สุด ใส่ใจสิ่งซึ่งยังไม่สูญเสีย” เป็นข่าวความเอื้ออาทรกันในชุมชน จนผู้ที่ได้รับความช่วยเหลือต่างตระหนักว่า เพื่อนบ้าน เพื่อน และชุมชน มีค่ากว่าทุกสิ่งที่พวกเขาเสียไป

คุณพลาดโอกาส

วันนี้ผมได้ยินคำพูดที่เศร้าที่สุด ผู้เชื่อในพระคริสต์สองคนกำลังถกประเด็นที่ทั้งสองมีความเห็นต่างกัน คนสูงวัยกว่าดูไม่ใส่ใจความรู้สึกของคู่สนทนา เขาใช้ข้อพระคัมภีร์เป็นอาวุธฟาดฟันไปยังสิ่งที่เขาเห็นว่าไม่ถูกต้องในชีวิตของอีกฝ่าย ชายอายุน้อยกว่าดูเบื่อหน่าย ทั้งระอาใจกับอีกฝ่าย และท้อแท้

สะสมไว้ในใจ

ฉันนเริ่มคุ้นเคยกับการอ่านนิตยสารดิจิตอล และรู้สึกดีที่ได้ช่วยลดการตัดต้นไม้ อีกทั้งไม่ต้องรอนิตยสารทางไปรษณีย์ แต่ฉันก็ยังคิดถึงฉบับตีพิมพ์อยู่ เพราะฉันชอบไล่นิ้วไปตามหน้ากระดาษเคลือบมันและตัดเมนูอาหารที่ชื่นชอบเก็บไว้

หลังฉาก

กิจกรรมการประกาศของคริสตจักรของเราสิ้นสุดลงด้วยการนมัสการร่วมกันระดับเมือง เมื่อทีมจัดงานซึ่งประกอบด้วย กลุ่มนักดนตรีวัยหนุ่มสาว ที่ปรึกษา และผู้นำคริสตจักร เดินขึ้นมาบนเวที เราทุกคนต่างปรบมือด้วยความกระตือรือร้น และชื่นชมการทำงานหนักของพวกเขา

ไร้ตัวตน

ช่วงนี้ของปีในบริเวณที่ฉันอาศัย พืชพันธ์ุรอดตายด้วยการฝังตัวอยู่ใต้ผืนดิน จนกระทั่งปลอดภัยจึงงอกออกมาอีกครั้ง ก่อนหิมะจะตกและพื้นดินถูกแช่แข็ง มันจะสละดอกบานอันงดงาม และกลับไปอยู่ในที่ที่มันจะได้พัก และเก็บพลังงานไว้เพื่อฤดูงอกงามครั้งต่อไป อาจดูเหมือนตายแล้ว แต่มันแค่หลับไป เมื่อหิมะละลาย และพื้นดินกลับสู่สภาพปกติ มันจะชูยอดขึ้นสู่ฟ้าสวรรค์อีกครั้ง เพื่อทักทายองค์พระผู้สร้างด้วยสีสันตระการตา และกลิ่นหอมหวาน

เพราะเหตุฉันมีพระเยซู

ฤดูกาลที่ไร้ปัญหาในชีวิตเราเกิดขึ้นไม่บ่อยนัก และบางครั้งการโจมตีก็แสนจะหนักหน่วง

เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้ต่อไป นั่นเป็นการแสดงว่าท่านยอมรับ นโยบายการใช้คุกกี้ของเรา