เมื่อฉันยังเด็ก พ่อแม่เคยพาฉันไปเยี่ยมคุณยายทวดซึ่งอาศัยอยู่ใกล้ฟาร์ม สนามของท่านล้อมไว้ด้วยรั้วไฟฟ้า เพื่อป้องกันไม่ให้วัวเข้ามากินหญ้า เมื่อฉันขออนุญาตพ่อแม่ออกไปเล่นข้างนอก ท่านอนุญาต และบอกว่าหากแตะถูกรั้วจะถูกไฟช็อต

ที่แย่คือฉันไม่ใส่ใจคำเตือน จึงเอานิ้วไปแตะลวดหนาม จึงถูกช็อตด้วยกระแสไฟฟ้าที่แรงพอจะทำให้วัวเรียนรู้ ฉันรู้ทันทีว่าพ่อแม่เตือนเพราะท่านรักฉัน และไม่อยากให้ฉันเจ็บตัว

เมื่อพระเจ้าทอดพระเนตรเห็นชาวอิสราเอลสมัยเดิมในเยรูซาเล็มสร้างและนมัสการรูปเคารพ พระองค์ “ทรงใช้ให้ทูตของพระองค์มาอย่างไม่หยุดยั้ง เพราะพระองค์ทรงมีพระทัยกรุณาต่อประชากรของพระองค์” (2 พงศาวดาร 36:15) พระเจ้าตรัสผ่านผู้เผยพระวจนะเยเรมีย์ แต่ประชาชนกล่าวว่า “เราจะดำเนินตามแผนงานของเราเอง” (เยเรมีย์ 18:12) เพราะเหตุนี้ พระเจ้าจึงทรงอนุญาตให้เนบูคัดเนสซาร์ทำลายเมืองเยรูซาเล็ม และจับประชากรส่วนใหญ่ไปเป็นเชลย

วันนี้พระเจ้าอาจกำลังเตือนคุณถึงความบาปในชีวิต หากเป็นเช่นนั้นจงอุ่นใจ เพราะนี่เป็นข้อพิสูจน์ถึงพระกรุณาที่ทรงมีต่อเรา (ฮีบรู 12:5-6) พระองค์ทรงทราบถึงสิ่งที่อยู่เบื้องหน้า และทรงต้องการให้เราหลีกเลี่ยงปัญหาที่จะตามมา