ต้นเดือนกันยายน 2011 ไฟป่าได้เผาทำลายบ้านเรือนกว่า 600 หลัง ในเมืองบาสทรอปและบริเวณใกล้เคียง ทางตอนกลางของรัฐเท็กซัส 2-3 สัปดาห์ถัดมา หนังสือพิมพ์ออสตินอเมริกันสเตทส์แมนพาดหัวข่าวว่า “ผู้คนที่สูญเสียมากที่สุด ใส่ใจสิ่งซึ่งยังไม่สูญเสีย” เป็นข่าวความเอื้ออาทรกันในชุมชน จนผู้ที่ได้รับความช่วยเหลือต่างตระหนักว่า เพื่อนบ้าน เพื่อน และชุมชน มีค่ากว่าทุกสิ่งที่พวกเขาเสียไป

ผู้เขียนฮีบรูเตือนผู้เชื่อในศตวรรษแรกให้ระลึกว่าเมื่อเริ่มต้นชีวิตแห่งความเชื่อ พวกเขาเคยอดทนต่อการข่มเหงอย่างกล้าหาญ ได้ร่วมทุกข์กับคนที่ถูกกดขี่ข่มเหง ยืนเคียงข้างผู้เชื่อคนอื่นๆ (ฮีบรู 10:32-33) “เพราะว่าท่านทั้งหลายมีใจเมตตาต่อผู้ที่ต้องโทษเหล่านั้น และเมื่อมีคนปล้นชิงเอาทรัพย์สิ่งของของท่านไป ท่านก็ยอมให้ด้วยใจยินดี เพราะท่านรู้แล้วว่าท่านมีทรัพย์สมบัติที่ดีกว่าและถาวรกว่านั้นอีก” (ฮีบรู 10:34) พวกเขาไม่ได้สนใจสิ่งที่สูญเสียไป แต่สนใจสิ่งที่ถาวรนิรันดร์ ซึ่งไม่อาจพรากไปจากพวกเขาได้

พระเยซูตรัสกับผู้เชื่อว่า “เพราะว่าทรัพย์สมบัติของท่านอยู่ที่ไหน ใจของท่านก็อยู่ที่นั่นด้วย” (มัทธิว 6:21) เมื่อเรามุ่งสนใจพระเจ้า และสิ่งที่เรามีในพระองค์ แม้ทรัพย์สมบัติล้ำค่าที่สุดของเราก็ไม่สำคัญอีกต่อไป