Month: กันยายน 2015

หุบเขาแห่งนิมิต

คำอธิษฐานของพิวริตันชื่อ “หุบเขาแห่งนิมิต” เล่าถึงระยะห่างระหว่างคนบาปกับพระเจ้าผู้บริสุทธิ์ ชายคนนั้นพูดกับพระเจ้าว่า “พระองค์ทรงนำข้าพระองค์มายังหุบเขาแห่งนิมิต...แม้ล้อมรอบด้วยภูเขาแห่งบาปข้าพระองค์ยังเห็นพระสง่าราศี” เขารู้ดีถึงความบาปของตน แต่ยังมีหวัง เขาพูดอีกว่า “ในห้วงลึกที่สุดยังเห็นดวงดาว ยิ่งลึกแสงแห่งดวงดาวของพระองค์ก็ยิ่งส่องสว่าง” เขาจบลงด้วยคำร้องทูลว่า “ขอให้ได้พบแสงสว่างในความมืดมิด...คือพระสง่าราศีในหุบเขาของข้าพระองค์”

ส่องผ่านความมืดมิด

ฉันเห็นปรากฏการณ์นั้นครั้งแรกตอนยังเป็นนักศึกษาอยู่ ในคืนหนึ่งของฤดูใบไม้ร่วง ณ ที่ห่างไกลจากแสงไฟในเมือง ขณะที่ฉันกำลังนั่งเกวียนบรรทุกฟางข้าวไปกับเพื่อนๆ ท้องฟ้าสว่างขึ้นและมีแสงสีแวบวาบไปตามแนวเส้นขอบฟ้า ฉันตื่นตะลึงและทึ่งกับปรากฏการณ์ที่เรียกว่า ออโรรา บอเรลลีส หรือปรากฏการณ์แสงเหนือ ที่ส่วนใหญ่จะมองเห็นได้ในตอนเหนือสุดจากที่ที่ฉันอาศัยอยู่ การได้เห็นปรากฏการณ์นี้แล้วครั้งหนึ่ง ทำให้ฉันอยากเห็นอีก เมื่อไหร่ที่ท้องฟ้าเป็นใจ ฉันจะพูดกับเพื่อนว่า “อาจจะเป็นคืนนี้...”

ยกให้เปล่าๆ

องค์กรการกุศลหลายแห่งที่ช่วยผู้คนที่เดือดร้อนในเรื่องต่างๆ อยู่ได้ด้วยการรับบริจาคเสื้อผ้าและสิ่งของเหลือใช้จากคนที่มีมากเกินความจำเป็น การบริจาคสิ่งที่ไม่ใช้แล้วเพื่อให้เป็นประโยชน์กับผู้อื่นเป็นเรื่องที่ดี แต่เรามักลังเลที่จะสละสิ่งมีค่าที่เราใช้อยู่ทุกวัน

คิดถึงคนยากจน

ในปี 1780 โรเบิร์ต เรคส์ มีภาระใจกับเด็กที่ยากจนและไม่ได้เรียนหนังสือในย่านที่เขาอาศัยอยู่ในลอนดอน เขาเห็นว่าไม่มีใครทำอะไรเพื่อช่วยเหลือเด็กเหล่านี้เลย เขาจึงลงมือทำสิ่งที่ยังไม่มีใครทำ

ผู้ที่ถูกสร้างใหม่

ในชีวิตการทำงานช่วงแรก ผมมีเพื่อนร่วมงานคนหนึ่งที่ชอบดูหมิ่นพระนามของพระเจ้า เขามักเยาะเย้ยคริสเตียนที่เชื่อใหม่หรือคนที่พยายามพูดเรื่องพระเยซูกับเขา ในวันที่ผมออกจากงานเพื่อย้ายไปอยู่ในชุมชนอื่น และได้งานใหม่ ผมคิดว่าชายคนนี้คงไม่มีวันมาเชื่อพระเยซูแน่ๆ

ก้าวแรก

เมื่อวันก่อน เพื่อนคนหนึ่งเรียกให้ผมแวะฟังเรื่องที่น่าตื่นเต้น และใช้เวลา 10 นาทีอธิบายถึงการเดินครั้งแรกของหลานชายวัย 1 ขวบของเธอ เขาเดินได้แล้ว ผมมานึกทีหลังว่าถ้ามีคนได้ยินสิ่งที่เราคุยกันคงจะคิดว่าเราประหลาด คนส่วนมากก็เดินได้กันทั้งนั้น จะสำคัญอะไรนักหรือ

ข้อดีของอุปสรรค

นักว่ายน้ำชาวอเมริกันชื่อ ดารา ทอร์เรส ประสบความสำเร็จในอาชีพอย่างสูง เธอได้แข่งขันโอลิมปิกถึง 5 ครั้ง (1984 - 2008) และยังทำลายสถิติโลก ที่เธอสร้างไว้เองเมื่อ 25 ปีก่อน แต่ชีวิตเธอไม่ได้มีแต่ความสำเร็จ เธอมีอุปสรรคในอาชีพนักกีฬา มีการบาดเจ็บ การผ่าตัด อีกทั้งอายุที่มากกว่านักกีฬาส่วนใหญ่เกือบสองเท่า เธอบอกว่า “ตั้งแต่เด็กฉันอยากชนะในทุกเรื่อง ทุกวัน..และฉันรู้ว่าอุปสรรคมีข้อดีที่ทำให้เรามีความฝันใหม่”

มิน่าเล่า

"เขาเหมาะกับเธอที่สุด” เพื่อนคนหนึ่งบอกฉัน เธอหมายถึงผู้ชายคนที่เธอเพิ่งได้พบ เธอพูดถึงดวงตา รอยยิ้ม และจิตใจเมตตาของเขา เมื่อฉันได้พบ ฉันยอมรับว่าเขาเป็นอย่างนั้นจริง ตอนนี้ ชายคนนั้นคือสามีของฉัน และไม่มีข้อสงสัยเลยที่ฉันรักเขา

บทเรียนจากการตกปลา

ผมกำลังตกปลาอยู่เงียบๆ ในน้ำที่ใสสะอาดและสงบของทะเลสาบเพียต โดยหย่อนเบ็ดลงใกล้ๆ กับกอหญ้าเขียวชอุ่ม ผมมองปลาปากเล็กตัวเขื่องที่โผล่ออกมาจากกอหญ้าเพื่อสำรวจลู่ทาง มันว่ายเข้ามาใกล้เหยื่อที่ปลายเบ็ด จ้องมองดูและถอยกลับเข้าไปในกอหญ้า เป็นอย่างนี้อยู่หลายครั้งจนมันเห็นตะขอเบ็ด มันจึงสะบัดหางแล้วว่ายหายไปในที่ซ่อนตัว ไม่กลับออกมาอีกเลย

เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้ต่อไป นั่นเป็นการแสดงว่าท่านยอมรับ นโยบายการใช้คุกกี้ของเรา