Month: มีนาคม 2014

น้ำดื่มบรรจุขวด

ที่สหรัฐอเมริกา เราอยู่ในกระแสนิยมของการบริโภคน้ำดื่มบรรจุขวดมาหลายปี แม้คนส่วนใหญ่จะสามารถหาน้ำสะอาดดื่มได้ฟรี จากก๊อกและเครื่องกดน้ำ แต่พวกเขาก็ยังคง ซื้อน้ำบรรจุขวด การเลือกที่จะจ่ายเงินซื้อสิ่ง ที่ฉันสามารถหาได้โดยไม่เสียสตางค์นั้นฟังดู ไม่เข้าท่าสำหรับฉัน แต่บางคนก็เชื่อว่าสินค้า ที่พวกเขาเสียเงินซื้อย่อมดีกว่าอะไรก็ตามที่ พวกเขาได้มาฟรี

ผู้อ่อนโยน

คำว่าอ่อนโยนฟังดูใกล้เคียงกับคำว่าอ่อนแอ และคนเราก็มักจะเชื่อมโยงสองคำนี้เข้าด้วยกัน พจนานุกรมภาษาอังกฤษเล่มหนึ่งให้คำนิยามรองของคำว่าอ่อนโยนไว้ว่า “หัวอ่อนเกินไป ถูกเอาเปรียบได้ง่าย ปวกเปียก ไร้วิญญาณ” ด้วยเหตุนี้หลายคนจึงสงสัยว่าทำไมพระเยซูตรัสว่า “บุคคลผู้ใดมีใจอ่อนโยน ผู้นั้นเป็นสุข เพราะว่าเขาจะได้รับแผ่นดินโลกเป็นมรดก” (มัทธิว 5:5)

โลกที่ดีกว่า

ในการ์ตูนสนูปปี้ที่ผมชอบ มีตอนหนึ่ง ที่ลูซี่ ผู้มั่นใจอยู่เสมอประกาศว่า “โลกจะแย่ลงได้อย่างไรตราบที่ฉันยังมีชีวิตอยู่? ตั้งแต่ฉันเกิดมาโลกก็เจริญขึ้นเรื่อยๆ!”

รอ...

ทุกวันเป็นเวลาหลายปี แฮร์รี่ทูลพระเจ้าเรื่องความกังวลที่เขามีต่อจอห์น ลูกเขยที่หันไปจากพระองค์ แต่แล้วแฮร์รี่ก็เสียชีวิต ไม่กี่เดือนต่อมา จอห์นหันกลับมาหาพระเจ้า เมื่อมาร์ชาผู้เป็นแม่ยายเล่าให้ฟังว่า แฮร์รี่อธิษฐานเผื่อเขาทุกวัน จอห์นตอบว่า “ผมรอนานเกินไป” แต่มาร์ชาตอบด้วยความยินดีว่า “พระเจ้ายังคงตอบคำอธิษฐานที่แฮร์รี่อธิษฐานเมื่อมี ชีวิตอยู่”

เชื่อมโยงกับชีวิต

เมื่ออายุได้ 16 ปี มอร์ริส แฟรงค์ (1908-1980) ตาบอดทั้งสองข้าง หลายปีต่อมา เขาเดินทางไปสวิตเซอร์แลนด์ และที่นั่นเขา ได้พบกับบัดดี้ สุนัขที่เป็นแรงบันดาลใจให้เขา มีส่วนร่วมกับโรงเรียนฝึกสุนัขจูงคนตาบอด ซีอิ้ง อาย

ท่ามกลางความวุ่นวาย

ทุกสิ่งที่ฉันเห็น ทำให้ฉันเชื่อว่า คำกล่าวที่ว่า “ความเป็นระเบียบไม่ได้เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ” เป็นความจริง เมื่อมองดูห้องทำงานของตัวเอง ฉันตะลึงที่ไม่นานก็รกและ ต้องใช้เวลานานมาก กว่าจะจัดให้เข้าที่ได้ ความเป็นระเบียบต้องอาศัยการลงมือ และไม่สามารถเกิดขึ้นเองได้ตามธรรมชาติ

ใคร...เป็นศูนย์กลาง?

ไม่นานมานี้ ฉันเพิ่งมีประสบการณ์ที่เรียก ว่า “วินาทีโคเปอร์นิคัส” คือ ฉันไม่ได้เป็นศูนย์กลางของจักรวาล โลกไม่ได้หมุนรอบตัวฉัน มันไม่ได้เคลื่อนไปตามคำสั่งหรือตามความพอใจของฉัน

คำพยานที่อ่อนสุภาพ

หลายปีก่อน ผมต้องเข้าโรงพยาบาลหลังตกจากสะพานสูง 11.5 เมตรที่ทำให้ผมเกือบเอาชีวิตไม่รอด ขณะอยู่ที่นั่น ภรรยาของคนไข้เตียงข้างๆแวะมาคุยกับผม เธอบอกว่า “สามีดิฉันเพิ่งเล่าให้ฟังว่าเกิดอะไรขึ้นกับคุณ เราเชื่อว่าพระเจ้าทรงไว้ชีวิตคุณเพราะพระองค์ต้องการใช้คุณ พวกเราอธิษฐานเผื่อคุณอยู่”

เสริมสร้างความเป็นหนึ่ง

ภาษาที่ใช้ในสุภาษิต 6:16-19 ค่อนข้างแรง ในบรรดาเจ็ดสิ่งที่พระเจ้าทรงเกลียด มี การหว่าน“ความแตกร้าวท่ามกลางพวกพี่น้อง” รวมอยู่ด้วย เหตุผลที่รวมความบาปนี้ลงไป ด้วยก็เพราะว่ามันทำลายความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวที่พระคริสต์ทรงปรารถนาให้มีท่ามกลาง ผู้เชื่อ (ยอห์น 17:21-22)

เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้ต่อไป นั่นเป็นการแสดงว่าท่านยอมรับ นโยบายการใช้คุกกี้ของเรา