ไม่นานมานี้ ฉันเพิ่งมีประสบการณ์ที่เรียก ว่า “วินาทีโคเปอร์นิคัส” คือ ฉันไม่ได้เป็นศูนย์กลางของจักรวาล โลกไม่ได้หมุนรอบตัวฉัน มันไม่ได้เคลื่อนไปตามคำสั่งหรือตามความพอใจของฉัน

แม้เราจะอยากให้เป็นอย่างนั้น แต่ชีวิตก็ไม่ได้มีแต่ตัวเรา ทุกสิ่งขึ้นอยู่กับพระเจ้า ในสดุดี 33 เราอ่านพบว่า ธรรมชาติขึ้นอยู่กับพระองค์และการควบคุมของพระองค์ (สดุดี 33:6-9) พระองค์ทรงกำหนดขอบเขตให้ทะเลและขังมหาสมุทรไว้เป็นอ่างเก็บน้ำขนาดยักษ์ สรรพสิ่งในธรรมชาติดำเนินไปตามกฎที่พระองค์ทรงตั้งไว้

ประชาชาติก็ขึ้นอยู่กับพระเจ้า (สดุดี 33:10-12) ไม่มีแผนงานหรือแผนการใดต่อต้านแผนงานของพระเจ้าได้ ที่สุดแล้ว แผนการของพระเจ้าคือสิ่งที่คงอยู่นิรันดร์ เจตนาของพระองค์มิอาจถูกสั่นคลอนได้

ทุกชีวิตของมนุษยชาติก็ขึ้นอยู่กับพระเจ้า (สดุดี 33:13-19) พระองค์ทอดพระเนตรชาวโลกทั้งสิ้น พระองค์ทรงสร้างใจของเรา และทรงเข้าใจทุกสิ่งที่เราทำ พระองค์ทรงมีอำนาจแทรกแซงชีวิตของเราและช่วยกู้เราจากสถานการณ์ที่เกินกว่าที่เราจะควบคุมได้

ชีวิตของเราถูกสร้างขึ้นมาเพื่อให้พระเจ้าเป็นศูนย์กลาง ไม่ใช่ตัวเราเอง เราขอบคุณพระองค์ที่ได้รับใช้พระเจ้าผู้ทรงฤทธิ์ ผู้ทรงดูแลทุกด้านในชีวิตของเรา – PFC