Month: กรกฎาคม 2013

ยืนยันการเดินทาง

พายุรุนแรงทำให้เที่ยวบินไปแฟรงเฟิร์ตต้องเลื่อนออกไป เป็นเหตุให้เราพลาดเที่ยวบินต่อเนื่อง เราได้รับการยืนยันว่าเราได้เที่ยวบินใหม่ในเย็นของวันถัดมา แต่เมื่อเราไปถึงที่ประตูขึ้นเครื่อง เจ้าหน้าที่บอกว่าเที่ยวบินเต็มและเราต้องคอยจนกว่าจะมีคนสละสิทธิ์

ผู้ทรงอิทธิพล

ถ้าคุณใช้เว็บไซต์ของกูเกิลค้นคำว่า “ผู้ทรงอิทธิพล” คุณจะพบว่ามีรายชื่อของ “ผู้ที่ทรงอิทธิพลที่สุดในโลก” มากมาย ทั้งผู้นำทางการเมือง นักธุรกิจ และนักกีฬา ตลอดจนคนในแวดวงวิทยาศาสตร์ ศิลปะ และบันเทิงแต่ไม่มีชื่อของแม่ครัวหรือคนทำงานบ้านของคนเหล่านั้น แต่คนงานที่ถูกมองว่าต้อยต่ำเหล่านั้นมักจะมีอิทธิพลต่อผู้ที่เขารับใช้อยู่

รักคืออะไร?

เมื่อมีคนถามว่า “ความรักคืออะไร” เด็กๆ มีคำตอบที่เยี่ยมยอด โนเอลวัย 7 ขวบบอกว่า “ความรักคือ เวลาที่เราบอกคนคนหนึ่งว่าเสื้อเขาสวยดี แล้วเขาก็ใส่เสื้อตัวนั้นทุกวัน” รีเบ็กกาวัย 8 ขวบตอบว่า “ตั้งแต่คุณยายของหนูเป็นโรคไขข้ออักเสบ ท่านก้มลงขัดเล็บเท้าเองไม่ได้ คุณตาจึงช่วยขัดให้มาตลอด แม้แต่ตอนที่คุณตาป่วยเป็นโรคไข้ข้ออักเสบที่มือแล้วนั่นคือความรัก” เจสสิกาวัย 8 ขวบสรุปว่า “คุณไม่ควรพูดว่า ‘ฉันรักเธอ’ ถ้าคุณไม่ได้รักจริงๆและถ้าคุณรักจริงๆ คุณต้องพูดบ่อยๆ เพราะคนเราลืมง่าย”

หลายหัวดีกว่าหัวเดียว

คำอธิบายหนังสือชื่อ ปัญญาของกลุ่มชน (The Wisdom of Crowds) บนอินเตอร์เน็ตบอกว่า “ในหนังสือที่น่าทึ่งเล่มนี้ เจมส์ ซุโรวิคกี้ นักเขียนคอลัมน์ธุรกิจของหนังสือนิวยอร์คเกอร์ได้ค้นพบแนวคิดง่ายๆ ว่า คนกลุ่มใหญ่จะฉลาดกว่าคนที่ฉลาดที่สุดเพียงหนึ่งคน ไม่ว่าคนนั้นจะปราดเปรื่องเพียงใด คนกลุ่มใหญ่จะแก้ปัญหาได้ดีกว่า สร้างสรรค์สิ่งใหม่ได้ดีกว่า ตัดสินใจฉลาดกว่า และอาจมองอนาคตได้ดีกว่า”

กฎแห่งการหลุดพ้น

ในหนังสือชื่อ โยนทิ้ง (Throw Out Fifty Things) เกล แบลงค์พูดถึง “กฎแห่งการหลุดพ้น” 4 ประการที่จะช่วยให้ผู้อ่านกำจัดความสับสนวุ่นวายออกไปจากชีวิต กฎข้อแรกบอกว่า “ถ้ามันทำให้คุณรู้สึกหนัก ไปไหนไม่ได้หรือทำให้คุณรู้สึกไม่ดีกับตัวเอง จงโยนมันทิ้งไปแจกไป ขายไป ปล่อยไป แล้วก็ก้าวไปข้างหน้า”

หยั่งราก

ในสนามหญ้าบ้านผมมีบริเวณเล็กๆที่ดูเหมือนจะไม่เจริญงอกงาม แม้ผมจะรดน้ำอย่างเต็มที่ แต่หญ้าที่ขึ้นบริเวณนั้นก็ยังดูโหรงเหรง

ปัญญามาจากไหน?

สติปัญญาคือความงามของความบริสุทธิ์ยากอบกล่าวว่า สติปัญญานั้นประเสริฐคือ มีเหตุผล ให้อภัย สงบสุข เอาใจใส่ เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ มีมารยาท และอ่อนหวาน สุภาพ จริงใจเรียบง่าย อ่อนโยน และมีเมตตา (ยก.3:17)

รับพรมากมาย

ในการเดินทางไปและกลับจากที่ทำงานในแต่ละวัน ผมมีเวลาเหลือเฟือที่จะอ่านสติกเกอร์ที่ติดอยู่ตามท้ายรถ บางข้อความก็หยาบคาย บางข้อความก็ฉลาดดี และบางข้อความก็น่ารังเกียจ แต่เมื่อไม่นานมานี้ ผมเห็นสติกเกอร์ใบหนึ่งที่ค่อนข้างท้าทายวิธีการใช้ชีวิตของผมข้อความบอกว่า “ได้รับพรมากเกินกว่าจะบ่น”

สร้างถนน

พวกเราชาวรัฐมิชิแกนมักจะพูดติดตลกว่า ที่นี่มีสองฤดูคือ ฤดูหนาวและฤดูสร้างถนนเพราะฤดูหนาวที่รุนแรงของที่นี่มักทำลายพื้นผิวจราจร ช่างซ่อมถนนจึงต้องเริ่มงานทันทีที่น้ำแข็งละลายและพื้นดินอุ่นขึ้น แม้เราจะเรียกงานนี้ว่า “การสร้าง” แต่สิ่งที่พวกเขาทำดูเหมือนจะเป็น “การทำลาย” เสียมากกว่า เพราะบางครั้งเพียงแค่ถมและปะหลุมบนถนนเท่านั้นไม่พอแต่ต้องรื้อถนนเก่าออกและสร้างขึ้นมาใหม่

เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้ต่อไป นั่นเป็นการแสดงว่าท่านยอมรับ นโยบายการใช้คุกกี้ของเรา