เมื่อมีคนถามว่า “ความรักคืออะไร” เด็กๆ มีคำตอบที่เยี่ยมยอด โนเอลวัย 7 ขวบบอกว่า “ความรักคือ เวลาที่เราบอกคนคนหนึ่งว่าเสื้อเขาสวยดี แล้วเขาก็ใส่เสื้อตัวนั้นทุกวัน” รีเบ็กกาวัย 8 ขวบตอบว่า “ตั้งแต่คุณยายของหนูเป็นโรคไขข้ออักเสบ ท่านก้มลงขัดเล็บเท้าเองไม่ได้ คุณตาจึงช่วยขัดให้มาตลอด แม้แต่ตอนที่คุณตาป่วยเป็นโรคไข้ข้ออักเสบที่มือแล้วนั่นคือความรัก” เจสสิกาวัย 8 ขวบสรุปว่า “คุณไม่ควรพูดว่า ‘ฉันรักเธอ’ ถ้าคุณไม่ได้รักจริงๆและถ้าคุณรักจริงๆ คุณต้องพูดบ่อยๆ เพราะคนเราลืมง่าย”

บางครั้งคนเราก็จำเป็นต้องได้รับการเตือนว่าพระเจ้าทรงรักเรา เรามัวแต่สนใจความทุกข์ยากลำบากในชีวิตและสงสัยว่า ความรักอยู่ที่ไหน? แต่ถ้าเราหยุดและคิดใคร่ครวญถึงสิ่งสารพัดที่พระเจ้าทรงกระทำเพื่อเรา เราจะรู้ว่าพระองค์ผู้ทรงเป็นความรัก ทรงรักเรามากเพียงไหน (1 ยอห์น 4:8-10)

สดุดี 103 กล่าวถึง “พระคุณ” ที่พระเจ้าประทานให้แก่เราด้วยความรักไว้ดังนี้คือ พระองค์ทรงอภัยความบาปผิดของเรา (สดุดี 103:3) ทรงให้เราอิ่มด้วยของดี (สดุดี 103:5) ทรงประกอบการแก้แทนและการยุติธรรม (สดุดี 103:6) ทรงกริ้วช้าและอุดมด้วยความรักมั่นคง (สดุดี 103:8) พระองค์มิได้ทรงกระทำต่อเราตามเรื่องบาปของเรา (สดุดี 103:10) และทรงปลดการละเมิดของเราจากเรา ไปไกลเท่าที่ตะวันออกไกลจากตะวันตก (สดุดี 103:12) พระองค์ไม่เคยลืมเรา

ความรักคืออะไร? พระเจ้าทรงเป็นความรัก และพระองค์ทรงเทความรักนั้นลงมาให้คุณและฉัน – AMC