คำอธิบายหนังสือชื่อ ปัญญาของกลุ่มชน (The Wisdom of Crowds) บนอินเตอร์เน็ตบอกว่า “ในหนังสือที่น่าทึ่งเล่มนี้ เจมส์ ซุโรวิคกี้ นักเขียนคอลัมน์ธุรกิจของหนังสือนิวยอร์คเกอร์ได้ค้นพบแนวคิดง่ายๆ ว่า คนกลุ่มใหญ่จะฉลาดกว่าคนที่ฉลาดที่สุดเพียงหนึ่งคน ไม่ว่าคนนั้นจะปราดเปรื่องเพียงใด คนกลุ่มใหญ่จะแก้ปัญหาได้ดีกว่า สร้างสรรค์สิ่งใหม่ได้ดีกว่า ตัดสินใจฉลาดกว่า และอาจมองอนาคตได้ดีกว่า”

ผู้เขียนยกตัวอย่างมากมาย ตั้งแต่วัฒนธรรมสมัยนิยมไปจนถึงเรื่องการเมือง เพื่อนำเสนอแนวคิดธรรมดาๆที่ว่า โดยปกติแล้ว คนที่รวมกลุ่มกันจะทำสิ่งต่างๆ ได้ดี นี่เป็นทฤษฎีที่น่าสนใจ แต่คงจะมีคนคัดค้านความคิดนี้เมื่อถึงเวลาของการเลือกตั้ง หรือเวลาที่มีคนถูกโหวตให้ออกจากรายการทีวีแบบเรียลลิตี้โชว์

พระคัมภีร์บอกเราไว้ชัดเจนว่า ปัญญาของกลุ่มชนอาจไม่ได้ถูกต้องเสมอไป และอาจเป็นอันตราย (มธ.7:13-14) แต่ยังมีอีกแง่มุมหนึ่งที่ปัญญาของกลุ่มชนอาจเป็นประโยชน์ สุภาษิต 11:14 บอกไว้ว่า “ที่ไหนที่ไม่มีการนำประชาชนก็ล้มลงแต่ในที่ซึ่งมีที่ปรึกษามากย่อมมีความปลอดภัย” ข้อดีข้อหนึ่งของการอยู่รวมกันเป็นพระกายของพระคริสต์คือ เราสามารถช่วยเหลือซึ่งกันและกันได้ โดยการแสวงหาน้ำพระทัยของพระเจ้าร่วมกัน เมื่อเราร่วมมือกันทำตามพระประสงค์ของพระเจ้า พระองค์จะทรงจัดเตรียมทุกอย่างให้เรา เราทุกคนจึงรู้สึกปลอดภัยและได้รับปัญญาสำหรับการรับมือกับความท้าทายของชีวิต -BC