คนที่โตมาในอังกฤษในหมู่บ้านเดียวกับวิลเลียม แครีย์ (1761-1834) อาจคิดว่าเขาคงไม่ประสบความสำเร็จ แต่ทุกวันนี้เขาคือบิดาของมิชชั่นสมัยใหม่ พ่อแม่ของเขาเป็นช่างทอ เขาเป็นครูและช่างทำรองเท้าที่ไม่ค่อยประสบความสำเร็จ เขาก็เรียนภาษากรีก ฮีบรู และละตินด้วยตัวเอง หลายปีผ่านไปเขาตระหนักว่า เขาใฝ่ฝันจะเป็นมิชชันนารีในอินเดีย แต่เขาเผชิญความยากลำบาก ทั้งลูกเสียชีวิต ภรรยามีปัญหาสุขภาพจิตและไม่มีการตอบสนองใดๆ จากคนที่เขาประกาศด้วยนานหลายปี

เขายังคงรับใช้ต่อไปท่ามกลางปัญหา เขาได้แปลพระคัมภีร์ทั้งเล่มเป็น 6 ภาษาและแปลบางส่วนเป็นอีก 29 ภาษา เขากล่าวว่า “ผมมุมานะ ผมพากเพียรทุกสิ่งที่ผมมุ่งมั่นทำ” เขามุ่งมั่นกับการรับใช้พระเจ้าไม่ว่าจะเผชิญกับการทดลองใด

การอุทิศตนเพื่อพระคริสต์อย่างต่อเนื่องเช่นนี้ คือสิ่งที่ผู้เขียนฮีบรูกล่าวถึง ท่านเรียกร้องให้ผู้อ่านไม่ “เป็นคนเฉื่อยช้า” (ฮบ.6:12) แต่ “แสดงความตั้งใจจริง…จนกว่าความหวังของท่านจะประสบความสำเร็จ” (ข้อ 11) พร้อมกับถวายเกียรติพระเจ้า ท่านให้ความมั่นใจว่าพระเจ้าจะไม่ “ลืมการงานซึ่งท่านได้กระทำ เพราะความรักที่ท่านมีต่อพระนามของพระองค์” (ข้อ 10)

หลายปีต่อมา วิลเลียม แครีย์กล่าวว่า พระเจ้าทรงจัดเตรียมสิ่งจำเป็นให้ท่านตลอด “ทรงรักษาสัญญาเสมอ ผมจึงไม่อาจเลิกรับใช้พระองค์” ขอพระเจ้าให้กำลังเรารับใช้พระองค์ทุกวัน