การเสพติดเฮโรอีนเป็นโศกนาฏกรรมที่ขมขื่น ผู้เสพยาจะทนต่อยาจนต้องเพิ่มยา เพื่อให้รู้สึกเมายาเท่าเดิม แต่หากเสพมากเกินไป ก็อาจเสียชีวิตได้ เมื่อผู้ติดยาได้ยินว่ามีคนตายเพราะใช้ยาเกินขนาด ครั้งแรกเขาอาจไม่ได้รู้สึกว่าน่ากลัว แต่อาจคิดว่าจะ “หายาเสพติดนั้นได้ที่ไหน”

ซี. เอส. ลูอิสเขียนเรื่องวงจรที่ตกต่ำนี้ในเรื่องจดหมายของสครูเทป โดยจินตนาการว่ามารกำลังอธิบายศิลปะการล่อลวง คือเริ่มต้นให้ความสุขเล็กน้อย ถ้าเป็นไปได้มักเป็นความสุขแบบที่พระเจ้าประทาน แต่ได้ความสุขนั้นมาโดยวิธีการที่พระเจ้าสั่งห้าม เมื่อคนนั้นติดกับดักแล้วก็ให้ความสุขน้อยลง แต่ล่อลวงให้อยากได้ความสุขนั้นมากขึ้น คือ “ความปรารถนาเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แต่ความสุขกลับลดลงเรื่อยๆ” จนในที่สุด “ยึดเอาวิญญาณของเขาไว้ได้โดยไม่ต้องเสียอะไรเลย”

สุภาษิต 7 อธิบายวงจรอันตรายนี้ ในเรื่องการทดลองเรื่องบาปทางเพศ เพศสัมพันธ์เป็นของขวัญที่ดีจากพระเจ้า แต่เมื่อเราแสวงหาความสุขจากเพศสัมพันธ์นอกการสมรส เราก็เป็น “อย่างวัวตัวผู้ไปสู่การฆ่า” (ข้อ 22) เคยมีคนที่เข้มแข็งกว่าเรา ทำลายตนเองโดยหมกมุ่นอยู่กับความสุขที่อันตราย ดังนั้น จง “จดจ่อ” และ “อย่าให้ใจของเจ้าหันไปตามทาง[ผิด]” (ข้อ 24-25) ความบาปอาจน่าดึงดูดและเสพติดได้ง่าย แต่กลับจบลงด้วยความตายเสมอ (ข้อ 27) เมื่อเราหลีกหนีการยั่วยุให้ทำบาป โดยอาศัยพระกำลังของพระเจ้า เราจะพบความยินดีและความพึงใจที่แท้จริงในพระองค์