ผู้จัดการบริษัทในบราซิล ให้ภารโรงส่งรายงานเป็นลายลักษณ์อักษรทุกวัน ว่าใครทำความสะอาดห้องไหน ไม่ได้ทำห้องไหนและใช้เวลาในแต่ละห้องนานเท่าไร เธอได้รับรายงาน “รายวัน” ฉบับแรกหลังจากผ่านไปหนึ่งอาทิตย์และยังไม่สมบูรณ์อีกด้วย

เมื่อผู้จัดการหาสาเหตุก็ทราบว่าพนักงานทำความสะอาดส่วนใหญ่อ่านหนังสือไม่ออก เธอไม่ได้ไล่พวกเขาออก แต่จัดให้พวกเขาได้เรียนเขียนอ่าน ภายในห้าเดือน ทุกคนอ่านระดับพื้นฐานได้ และยังคงทำงานต่อไป

พระเจ้ามักใช้เรื่องที่ยากสำหรับเรา เป็นโอกาสสร้างเราให้ทำงานเพื่อพระองค์ต่อไป เปโตรเด่นชัดที่อ่อนประสบการณ์และมักผิดพลาด ความเชื่อของเขาสั่นคลอนเมื่อพยายามเดินบนน้ำ เขาไม่แน่ใจว่าพระเยซูควรจ่ายภาษีพระวิหารหรือไม่ (มธ.17:24-27) เขาปฏิเสธคำพยากรณ์เรื่องการถูกตรึงและคืนพระชนม์ของพระคริสต์ (16:21-23) พระเยซูทรงใช้สิ่งเหล่านี้สอนเปโตรว่าพระองค์ทรงเป็นพระเมสสิยาห์ตามพระสัญญา (ข้อ 16) เปโตรฟังและเรียนรู้สิ่งที่ต้องรู้เพื่อมีส่วนช่วยตั้งคริสตจักรยุคแรก (ข้อ 18)

วันนี้ถ้าคุณท้อใจเพราะความล้มเหลวบางอย่าง ขอให้จำไว้ว่าพระเยซูอาจทรงใช้สิ่งนั้นสอนคุณและนำคุณเดินหน้าไปในการรับใช้พระองค์ พระองค์ทรงทำงานกับเปโตรต่อไปแม้เขาจะมีข้อบกพร่อง และพระองค์สามารถใช้เราสร้างแผ่นดินของพระองค์ต่อไปจนกว่าพระองค์จะเสด็จกลับมา