วันหนึ่ง ฉันเห็นอะไรสีเหลืองๆ อยู่ทางขวามือของถนนที่จอดรถหน้าบ้าน มีต้นแดฟโฟดิลหกต้นงอกระหว่างก้อนหินใหญ่สองก้อน ดอกบานลำต้นสูง ฉันไม่ได้ปลูก ใส่ปุ๋ย หรือรดน้ำดอกไม้นี้ ฉันจึงคิดไม่ออกว่าทำไมมันมาอยู่ตรงนั้นและมาได้อย่างไร

พระเยซูทรงอธิบายถึงข้อล้ำลึกเรื่องการเติบโตฝ่ายวิญญาณ ในคำอุปมาเรื่องเมล็ดพืช ทรงเปรียบเทียบแผ่นดินของพระเจ้ากับชาวนาที่หว่านเมล็ดพืชลงไปบนดิน (มก.4:26) ผู้ที่หว่านเมล็ดพืชอาจทำทุกสิ่งเท่าที่ทำได้เพื่อดูแลดิน แต่พระเยซูตรัสว่า เมล็ดพืชงอกขึ้นเองได้ไม่ว่ามนุษย์จะหลับ จะตื่น หรือเข้าใจกระบวนการเติบโตหรือไม่ (ข้อ 27-28) เจ้าของที่ดินได้รับประโยชน์จากการเก็บเกี่ยว (ข้อ 29) ทั้งที่พืชไม่งอกงามขึ้นเพราะสิ่งที่เขาทำ หรือเพราะเขามีความเข้าใจสิ่งที่เกิดขึ้นใต้ผืนดิน

เมล็ดพืชในคำอุปมาของพระเยซูงอกงามในเวลาของพระเจ้าและโดยฤทธิ์อำนาจของพระองค์ เหมือนดอกแดฟโฟดิลของฉัน ไม่ว่าจะเป็นการเติบโตฝ่ายวิญญาณหรือการขยายคริสตจักร วิถีทางอันล้ำลึกของพระเจ้าไม่ได้ขึ้นอยู่กับความสามารถหรือความเข้าใจที่เรามีต่อพระราชกิจของพระองค์ พระเจ้ายังคงเชื้อเชิญให้เราเข้ามารู้จัก ปรนนิบัติ และสรรเสริญผู้ที่ทำให้เติบโต และรับประโยชน์จากการเติบโตฝ่ายวิญญาณที่พระองค์ทรงให้เกิดขึ้นในเราและผ่านทางเรา