Month: กุมภาพันธ์ 2018

หายแต่หาพบ

เมื่อรู้ว่าแม่ยายหายตัวไประหว่างไปซื้อของกับญาติ ผมกับภรรยาร้อนใจมาก แม่ความจำเสื่อมและสับสน และไม่มีใครบอกได้ว่าท่านจะทำอะไร ท่านอาจจะเดินอยู่แถบนั้นหรือขึ้นรถประจำทางไปแล้วเพราะคิดว่าจะพาไปส่งบ้าน เราคิดถึงเหตุการณ์ต่างๆไม่ดีมากมายเมื่อเราออกตามหาท่าน และร้องทูลพระเจ้าว่า “ขอทรงช่วยหาท่านด้วยเถิด”

ปลดปล่อยความกลัว

ร่างกายของเราตอบสนองต่อความรู้สึกกลัว การรู้สึกมวนท้องหรือใจเต้นแรง หายใจไม่ออกล้วนบ่งบอกว่าเรากำลังกังวล ธรรมชาติร่างกายของเราถูกสร้างมา ให้เราไม่ละเลยความรู้สึกไม่สบายใจนี้

ให้โดยไม่เสียดาย

ตอนที่เซเวียร์ลูกชายของฉันอายุหกขวบ เพื่อนของฉันพาลูกวัยหัดเดินมาเยี่ยมและเซเวียร์อยากแบ่งของเล่นให้ ฉันดีใจที่ลูกชายตัวน้อยใจกว้าง จนกระทั่งเขายื่นตุ๊กตาสัตว์ที่สามีฉันไปหาซื้อมาได้ เพื่อนฉันรู้ว่าเป็นของเล่นหายากจึงพยายามปฏิเสธอย่างสุภาพ แต่เซเวียร์เอาของขวัญใส่มือน้องและบอกว่า “พ่อผมให้ของเล่นเยอะแยะไว้แบ่งกับคนอื่น”

รากฐานมั่นคงของเรา

ปีแล้วปีเล่า ผู้คนในเมืองของเราสร้างและซื้อบ้านที่อยู่ในบริเวณเสี่ยงต่อแผ่นดินถล่ม บางคนรู้ว่ามีความเสี่ยงเพราะพื้นดินไม่มั่นคง แต่อีกหลายคนก็ไม่เคยรู้เรื่องนี้ “40 ปีที่นักธรณีวิทยาเตือนและเทศบาลตั้งกฎการสร้างบ้านอย่างปลอดภัย” แต่ถูกละเลยหรือไม่บอกต่อ (เดอะ กาเซ็ตต์, โคโลราโด สปริงส์, 27 เมษายน 2016) ทิวทัศน์ที่มองจากบ้านแถบนี้สวยมาก แต่พื้นดินข้างใต้เป็นหายนะที่รอเวลา

ผลิบานถูกที่

"วัชพืชคือต้นอะไรก็ตามที่ขึ้นในที่ที่เราไม่ต้องการให้ขึ้น” พ่อผมพูดพลางส่งจอบให้ ผมอยากปล่อยต้นข้าวโพดที่ “ขึ้นโดยสมัครใจ” ท่ามกลางต้นถั่วไว้ แต่พ่อซึ่งเติบโตมาในฟาร์มแนะให้ผมถอนออก ข้าวโพดต้นนั้นไม่ช่วยอะไร มีแต่จะเบียดและแย่งอาหารต้นถั่ว

เมตตาเหนือการพิพากษา

ตอนที่ลูกทะเลาะกันและวิ่งมาฟ้อง ฉันจับลูกแยกและฟังเรื่องราวของแต่ละคน และเนื่องจากผิดทั้งคู่ ฉันจึงถามความเห็นว่าอีกฝ่ายควรได้รับผลของการกระทำอย่างไรจึงจะเหมาะสมยุติธรรม ทั้งคู่รีบเสนอวิธีการทำโทษอีกคนหนึ่ง แต่พวกเขาต้องประหลาดใจที่ฉันจะทำโทษพวกเขาแต่ละคนตามวิธีการที่พวกเขาคิดว่าเหมาะกับอีกฝ่าย ทันใดนั้น แต่ละคนต่างโอดครวญว่า “ไม่ยุติธรรม” เมื่อเป็นฝ่ายถูกทำโทษเสียเอง ทั้งที่ก่อนหน้านี้บอกว่าเหมาะสมกับฝ่ายตรงข้าม

คาดเข็มขัด!

"ขณะนี้กัปตันได้เปิดสัญญาณรัดเข็มขัด เรากำลังเข้าสู่สภาพอากาศแปรปรวน กรุณากลับที่นั่งทันทีและคาดเข็มขัดนิรภัย” ที่ต้องประกาศเช่นนี้เพราะเมื่อสภาพอากาศไม่ดี ผู้โดยสารที่ไม่คาดเข็มขัดอาจบาดเจ็บได้ แต่หากคาดเข็มขัดนั่งอยู่กับที่ก็สามารถผ่านสภาพอากาศแปรปรวนไปได้โดยปลอดภัย

แมงมุมกับพระเจ้าอยู่ด้วย

แมงมุม ผมไม่เห็นมีเด็กคนไหนชอบเลย โดยเฉพาะในห้องนอน เมื่อลูกสาวผมกำลังเตรียมตัวเข้านอน เธอเห็นแมงมุมตัวหนึ่งอยู่ใกล้เตียง “พ่ออออ!!! แมงมุมมมม!!!!” เธอร้องลั่น แต่ไม่ว่าผมจะพยายามเพียงไร ผมก็หาเจ้าสัตว์แปดขาไม่พบ “มันไม่ทำอะไรลูกหรอก” ผมให้ความมั่นใจ แต่ลูกไม่คล้อยตาม และไม่ยอมขึ้นบนเตียงจนผมรับปากว่าจะยืนเฝ้าดูอยู่ข้างๆ

แพทย์ผู้ยิ่งใหญ่

เมื่อ นพ.ริชิ มันจันดา ถามคนไข้ว่า “บ้านคุณอยู่ที่ไหน” เขาไม่ได้ต้องการแค่ที่อยู่ แต่เขาเห็นรูปแบบที่คล้ายกัน คนไข้ที่มาขอให้ช่วยมักอาศัยอยู่ในที่ที่สภาพแวดล้อมไม่ดี พวกเขาป่วยเพราะเชื้อรา สัตว์สกปรกในบ้านและสารพิษ นพ.มันจันดาจึงเป็นผู้สนับสนุนโครงการ “หมอต้นน้ำ” ซึ่งเป็นกลุ่มคนทำงานสาธารณสุขที่ให้การรักษาทางการแพทย์อย่างเร่งด่วน พร้อมกับแก้ไขต้นตอที่ทำลายสุขภาพ โดยร่วมกับคนไข้และชุมชน

เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้ต่อไป นั่นเป็นการแสดงว่าท่านยอมรับ นโยบายการใช้คุกกี้ของเรา