Month: กุมภาพันธ์ 2015

ตามทัน

ศิษยาภิบาลคนหนึ่งเล่าเรื่องของตนลงในหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นว่า ท่านถามชายสูงอายุคนหนึ่งที่เพิ่งรู้จัก “คุณเคยทำงานที่บริษัทนี้หรือ” ศิษยาภิบาลถามพร้อมออกชื่อบริษัท “ใช่แล้ว” ชายคนนั้นตอบ อาจารย์ท่านนี้บอกต่อว่า ตอนที่ท่านเป็นเด็ก สายเคเบิลของบริษัทนี้พาดผ่านที่ดินพ่อแม่ของท่าน “บ้านอยู่ที่ไหน” ชายคนนั้นถาม เมื่ออาจารย์ตอบไป เขากล่าวว่า “ผมจำที่ตรงนั้นได้ ผมเหนื่อยมากกับการต้องไปคอยตั้งป้ายเตือนให้ระวังสายเคเบิล เพราะเด็กๆ แถวนั้นชอบไปล้มป้ายลงมา” เมื่อศิษยาภิบาลหน้าแดงด้วยความอาย เขาก็ถามว่า “คุณคือคนหนึ่งในเด็กพวกนั้นใช่ไหม” ไม่ต้องสงสัยเลยว่าใช่

คงเส้นคงวา

ขณะศึกษาพระธรรมดาเนียล ผมตกใจที่เห็นว่าดาเนียลสามารถเลี่ยงจากการถูกโยนเข้าถ้ำสิงห์ได้อย่างง่ายดาย คู่แข่งขี้อิจฉาที่อยู่ในรัฐบาลบาบิโลนวางกับดักดาเนียลจากกิจวัตรที่ท่านอธิษฐานต่อพระเจ้าเป็นประจำ (ดาเนียล 6:1-9) ดาเนียลรู้แผนการของพวกเขาดี และสามารถเลือกที่จะอธิษฐานเป็นการส่วนตัวสักเดือนจนกว่าเรื่องจะเงียบได้ แต่ท่านไม่ได้เป็นคนเช่นนั้น

มุมมองที่เปลี่ยนไป

ภรรยาผมเป็นคนตื่นเช้า เธอชอบใช้เวลาเงียบๆ ก่อนคนในบ้านตื่น เพื่ออ่านพระคัมภีร์และอธิษฐาน ไม่นานมานี้ เธอนั่งลงที่เก้าอี้ตัวโปรด แล้วเห็นโซฟารกๆ ที่ “ใครบางคน” ทำทิ้งไว้ตอนที่ดูการแข่งขันฟุตบอลเมื่อคืนก่อน สิ่งที่ผมทำไว้ทำให้เธอเสียสมาธิ และหงุดหงิดทำให้ช่วงเวลาอันอบอุ่นสะดุดไป

พระองค์ทรงเลือก

ตอนที่ลูกของเรายังเล็ก ผมมักอธิษฐานกับพวกเขาหลังจากที่ห่มผ้าให้ลูกแล้ว ก่อนอธิษฐานบางครั้งผมจะนั่งลงที่ขอบเตียงและคุยกับพวกเขา ผมจำได้ว่าเคยบอกลิบบี้ลูกสาวของผมว่า “ถ้าพ่อเอาเด็ก 4 ขวบทั้งโลกมาเข้าแถวเรียงกันได้ พ่อก็จะเดินหาลูก หลังจากเดินครบทั้งแถวแล้ว พ่อก็จะเลือกลูกมาเป็นลูกสาวของพ่อ” ซึ่งทำให้ลิบบี้ยิ้มกว้าง เพราะเธอรู้ว่าเธอเป็นคนพิเศษ

รอการช่วยเหลือ

ภาพยนตร์เรื่อง บุรุษเหล็กซุปเปอร์แมน ที่ออกฉายในปี 2013 เป็นการนำเรื่องราวของซุปเปอร์แมนมาถ่ายทอดใหม่ ภาพยนตร์เรื่องนี้เต็มไปด้วยเทคนิคพิเศษที่น่าตื่นตาและอัดแน่นด้วยฉากแอ็คชั่น ทำให้ผู้คนหลั่งไหลไปชมที่โรงภาพยนตร์ทั่วโลก บางคนบอกว่า เสน่ห์ของหนังอยู่ที่เทคโนโลยีเลิศล้ำ แต่บางคนก็บอกว่าอยู่ที่เสน่ห์ของ “ตำนานซุปเปอร์แมน” ที่ไม่เคยจางหาย

โลกที่มองไม่เห็น

คุณรู้หรือไม่ว่าจุลินทรีย์ในมือข้างเดียวของคุณ มีจำนวนมากกว่าประชากรในโลกรวมกัน หรือเราสามารถบรรจุจุลินทรีย์นับล้านๆ ตัวลงในรูเข็มได้ สิ่งมีชีวิตเซลล์เดียวนี้ มีขนาดเล็กเกินกว่าจะมองเห็นด้วยตาเปล่า แต่กลับอาศัยอยู่ในอากาศ ดิน น้ำ และแม้แต่ในร่างกายของเรา เรามีปฏิสัมพันธ์กับมันตลอดเวลา แม้เราไม่อาจรับรู้โลกของมันได้ด้วยประสาทสัมผัสก็ตาม

ถามคนเขียน

หลายปีที่ผ่านมาฉันได้เข้ากลุ่มนักอ่านหลายกลุ่ม โดยส่วนใหญ่คือเพื่อนกลุ่มหนึ่งอ่านหนังสือเล่มเดียวกัน จากนั้นก็มาพบกันแล้วพูดคุยเกี่ยวกับแนวคิดต่างๆ ที่ผู้เขียนนำเสนอไว้บางครั้งก็จะมีคนถามคำถามที่ไม่มีใครตอบได้ แล้วก็จะมีอีกคนหนึ่งตอบว่า “ถ้าถามคนเขียนได้ก็คงจะดี” มีกระแสหนึ่งเกิดขึ้นในนิวยอร์กทำให้ผู้อ่านสามารถถามนักเขียนได้ คือ นักเขียนบางคนยอมมาพบกับชมรมหนังสือต่างๆ แต่ด้วยค่าตอบแทนสูงลิบ แต่สำหรับเราที่มารวมกันศึกษาพระคัมภีร์ไม่ใช่เช่นนั้น พระเยซูทรงมาพบกับเราทุกครั้งที่เรารวมตัวกัน ไม่ต้องมีค่าตอบแทน ไม่ต้องคอยจัดตารางเวลา ไม่ต้องจ่ายค่าน้ำมัน ยิ่งไปกว่านั้น เรายังมีพระวิญญาณบริสุทธิ์ที่จะนำความเข้าใจของเรา พระสัญญาข้อท้ายๆ ที่พระเยซูทรงสัญญากับสาวกของพระองค์คือ พระเจ้าจะทรงส่งพระวิญญาณบริสุทธิ์มาสอนพวกเขา (ยอห์น 14:26)

เข้าหาพระเจ้า

ผมเคยรู้สึกไม่สบายใจเมื่อผมยิ่งเดินใกล้ชิดพระเจ้า ผมยิ่งรู้สึกบาป ต่อมาปรากฏการณ์หนึ่งที่ผมสังเกตเห็นในห้องของผม ทำให้ผมได้ความกระจ่าง ผ้าม่านที่ปิดหน้าต่างห้องมีช่องว่างเล็กๆ ทำให้แสงส่องลอดเข้ามาเป็นทาง เมื่อผมมองไป ผมเห็นอนุภาคของฝุ่นลอยอยู่ในอากาศเวลาที่ไม่มีแสง ห้องก็ดูสะอาดดี แต่แสงสว่างทำให้มองเห็นอนุภาคที่สกปรก

ถ่วง

10 สิงหาคม 1628 เป็นวันอันมืดมนในประวัติศาสตร์การเดินเรือ ในวันนั้น เรือรบหลวง วาสา ออกเดินทางเป็นครั้งแรก หลังจากใช้เวลาสร้างถึงสองปี ตกแต่งอย่างตระการและบรรทุกปืนใหญ่ 64 กระบอก ความภาคภูมิใจของทัพเรือสวีเดนจมลงหลังจากออกทะเลได้เพียง 1.6 กิโลเมตร เกิดอะไรขึ้นหรือ สิ่งของที่บรรทุกมามากเกินไป ทำให้เรือหนักจนไม่เหมาะกับการออกทะเล น้ำหนักของมันถ่วงเรือวาสาจมสู่ก้นมหาสมุทร

เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้ต่อไป นั่นเป็นการแสดงว่าท่านยอมรับ นโยบายการใช้คุกกี้ของเรา