Month: พฤศจิกายน 2014

ขาย “ตามสภาพ”

บ้านที่ประกาศขาย “ตามสภาพ” โดยปกติหมายถึง ผู้ขายไม่สามารถ หรือไม่อยากจ่ายเงินเพื่อซ่อมแซม หรือตกแต่งให้บ้านดูน่าซื้อการซ่อมแซม หรือการปรับปรุงบ้านเป็นความรับผิดชอบของผู้ซื้อหลังจากที่การขายเสร็จสิ้นลง คำว่า “ตามสภาพ” ในวงการอสังหาริมทรัพย์เท่ากับการบอกว่า “ผู้ซึ้อพึงระวัง บ้านหลังนี้อาจต้องใช้เงินลงทุนเพิ่มเติมอีกมาก”

จบลงอย่างมีความสุข

เรื่องราวในพระคัมภีร์จบลงตรงจุดที่เริ่มต้นความสัมพันธ์ที่แตกหักระหว่างพระเจ้ากับมนุษย์กลับคืนดีในที่สุด และคำสาปแช่งในปฐมกาล บทที่ 3 ถูกยกออก พระธรรมวิวรณ์นำภาพจากสวนเอเดนมากล่าวถึงแม่น้ำ และต้นไม้แห่งชีวิต (วิวรณ์ 22:1-2) แต่ในครั้งนี้ ฉากของสวนถูกแทนที่ด้วยนครอันยิ่งใหญ่ ซึ่งเต็มไปด้วยผู้ที่นมัสการพระเจ้า ไม่มีความตาย หรือความเศร้าโศกที่จะทำให้ฉากนี้มัวหมองไป เมื่อเราตื่นขึ้นในท้องฟ้าใหม่ และแผ่นดินโลกใหม่ เราจะพบตอนจบที่แสนสุขในที่สุด

อมานี

อมานี ซึ่งหมายความว่า “สันติสุข” ในภาษาสวาฮิลี เป็นชื่อของลูกสุนัขพันธุ์ลาบราดอร์รีทรีฟเวอร์ ที่มีเพื่อนพิเศษ อมานีอาศัยอยู่กับลูกเสือชีตาห์ 2 ตัว ในสวนสัตว์ดัลลัส นักสัตววิทยาได้จัดให้อยู่ด้วยกันเพื่อเสือชีตาห์จะได้เรียนรู้วิธีผ่อนคลายของอมานี เนื่องจากสุนัขค่อนข้างผ่อนคลายในที่สาธารณะ ผู้เชี่ยวชาญคาดว่าอมานีจะเป็น “อิทธิพลในทางสงบ” ให้กับชีวิตของเสือชีตาห์ เมื่อพวกมันใช้ชีวิตด้วยกัน

บทเรียนเรื่องการสรรเสริญ

สดุดี 150 ถ่ายทอดการสรรเสริญได้อย่างงดงาม และเป็นบทเรียนเรื่อง การสรรเสริญพระเจ้า พระธรรมตอนนี้บอกว่า เราควรสรรเสริญที่ใด เพราะเหตุใด เราควรสรรเสริญอย่างไร และใครควรเป็นผู้สรรเสริญ

พระเจ้าทรงกระซิบว่า “ปลา”

เมื่อหลายปีก่อน ผมและลูกชายไปใช้เวลาดีๆ ด้วยกันหลายวัน เราล่องเรือและตกปลาในแม่น้ำเมดิสัน ในมอนทาน่า เรามีคนนำทางตกปลา 2 คน ซึ่งทำหน้าที่เป็นคนเรือให้เราด้วย

พักสงบในพระเจ้า

ช่วงนั้นเป็นวันหยุดครั้งสุดท้ายที่เราได้อยู่ด้วยกันทั้งครอบครัว ก่อนที่ลูกชายคนโตจะไปเรียนวิทยาลัย เมื่อเรานั่งที่นั่งแถวหลังสุดในโบสถ์ริมทะเลแห่งหนึ่ง หัวใจของฉันเต็มด้วยความรัก เมื่อฉันมองไปที่ลูกทั้ง 5 คนซึ่งนั่งเรียงกันอยู่ “ขอทรงปกป้องจิตวิญญาณของพวกเขาและให้เขาอยู่ใกล้พระองค์เสมอ พระองค์เจ้าข้า” ฉันอธิษฐานเงียบๆ คิดถึงแรงกดดันและความท้าทายที่แต่ละคนต้องเผชิญ

หวังใจยามทุกข์ยาก

เมื่อฉันอ่านพระธรรมเยเรมีย์ บทที่ 1 ถึงบทที่ 4 ฉันสะดุดใจกับหัวข้อย่อยในเล่มที่ว่า “ความหวังในเวลาแห่งการร่ำไห้” ฉันเกือบจะร้องไห้ออกมา เพราะตรงกับช่วงเวลาที่ฉันร้องไห้เมื่อแม่จากโลกนี้ไป

อยู่เหนือความขมขื่น

ระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 2 ครอบครัวของคอร์รี่ เทน บูมเป็นเจ้าของธุรกิจทำนาฬิกาในเนเธอร์แลนด์ และพวกเขาช่วยปกป้องครอบครัวชาวยิว ในที่สุดครอบครัวเทน บูมทั้งหมดถูกส่งไปยังค่ายกักกัน ที่ซึ่งพ่อของคอร์รี่เสียชีวิตในอีก 10 วันต่อมา เบทซี่พี่สาวของเธอก็เสียชีวิตภายในค่ายเช่นกัน ในขณะที่เบทซี่และคอร์รี่อยู่ในค่ายด้วยกัน ความเชื่อของเบทซี่ช่วยให้ความเชื่อของคอร์รี่เข้มแข็งขึ้น

ความอบอุ่นของตะวัน

วันหนึ่งในเดือนพฤศจิกายน 1963 ไบรอันวิลสัน และไมค์ เลิฟ แห่งวงเดอะ บีช บอยส์แต่งเพลงเพลงหนึ่งในแนวที่ต่างไปจากเดิมเป็นเพลงเศร้าเกี่ยวกับความรักที่หลุดลอยไป ไมค์กล่าวว่า “เป็นการสูญเสีย ที่ทำให้เป็นทุกข์แต่ข้อดีของมันคือ ทำให้รู้จักความรัก” พวกเขาตั้งชื่อเพลงว่า “ความอบอุ่นของตะวัน”

เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้ต่อไป นั่นเป็นการแสดงว่าท่านยอมรับ นโยบายการใช้คุกกี้ของเรา