บ้านที่ประกาศขาย “ตามสภาพ” โดยปกติหมายถึง ผู้ขายไม่สามารถ หรือไม่อยากจ่ายเงินเพื่อซ่อมแซม หรือตกแต่งให้บ้านดูน่าซื้อ การซ่อมแซม หรือการปรับปรุงบ้านเป็นความรับผิดชอบของผู้ซื้อหลังจากที่การขายเสร็จสิ้นลง คำว่า “ตามสภาพ” ในวงการอสังหาริมทรัพย์เท่ากับเป็นการบอกว่า “ผู้ซึ้อพึงระวัง บ้านหลังนี้อาจต้องใช้เงินลงทุนเพิ่มเติมอีกมาก”

พระเยซูสิ้นพระชนม์ และจ่ายราคาสูงสุดเพื่อเราแต่ละคน โดยไม่คำนึงถึงสภาพของเรา วิวรณ์ 5 บรรยายถึงสวรรค์ที่ซึ่งมีเพียง “สิงห์แห่งเผ่ายูดาห์ เชื้อสายของดาวิด” เท่านั้นที่สมควรจะแกะตราและคลี่หนังสือม้วนออก (วิวรณ์ 5:3-5) พระองค์ทรงปรากฏเป็นพระเมษโปดก ผู้ที่ได้รับการสรรเสริญในเพลงบทใหม่ “เพราะว่าพระองค์ทรงถูกปลงพระชนม์แล้ว และด้วยพระโลหิตของพระองค์นั้น พระองค์ได้ทรงไถ่คนทุกเผ่าทุกภาษาทุกชาติและทุกประเทศ เพื่อถวายแด่พระเจ้า พระองค์ได้ทรงโปรดให้เขาเป็นราชอาณาจักร และเป็นปุโรหิตของพระเจ้าของเราและพวกเขาจะได้ครอบครองแผ่นดินโลก” (วิวรณ์ 5:9-10)

พระเยซูคริสต์ทรงเต็มพระทัยที่จะซื้อเราไว้เพื่อพระเจ้า ด้วยพระโลหิตของพระองค์เอง เราถูกซื้อมา “ตามสภาพ” เต็มไปด้วยข้อผิดพลาด ข้อบกพร่องและต้องปรับปรุงใหม่ โดยความเชื่อ บัดนี้เราอยู่ภายใต้การครอบครองของพระองค์ อยู่ในกระบวนการสร้างขึ้นใหม่เพื่อพระสิริของพระเจ้า ดีเหลือเกินที่พระเจ้าทรงรู้จักเรา ทรงรักเรา และซื้อเรามาอย่างที่เราเป็น