สถานที่แห่งหนึ่งในจาเมกาที่ผมชอบไปเยือน คือ เมืองออชโช ริออส ที่มีน้ำตกดันส์ริเวอร์อันงดงามและน่าตื่นตาอยู่เสมอ ธารน้ำตกไหลเป็นทางยาวผ่านโขดหินหลายชั้น ไปสู่ทะเลแคริบเบียน นักผจญภัยสามารถปีนขึ้นไปบนน้ำตกได้ โดยค่อยๆ ไต่โขดหินกลมมนบนเส้นทางอันท้าทายเพื่อขึ้นไปยังจุดสูงสุด กระแสน้ำไหล พื้นผิวที่ลื่นและลาดชัน ล้วนแต่ทำให้เคลื่อนไปได้ช้าและน่าหวาดเสียว

การจะไปถึงยอดเขาอย่างปลอดภัย ผู้ปีนต้องระวังทุกฝีก้าว หากใครประมาท เขาหรือเธออาจตกลงมาได้ กุญแจแห่งความสำเร็จในการปีนคือต้องมีสติและระมัดระวัง

ภาพนี้ แสดงถึงสิ่งที่เปาโลกล่าวในเอเฟซัส 5:15 ได้ดีที่สุด ท่านบอกว่า “จงระมัดระวังในการดำเนินชีวิตให้ดี” เห็นได้ชัดว่า เมื่อเราปีนผ่านเส้นทางชีวิต เราอาจเจออันตรายนานา สิ่งสำคัญคือเราต้องก้าวแต่ละก้าวอย่างมีปัญญาและระมัดระวังไปกับพระเยซูพระคัมภีร์บอกว่า คนโง่เขลาดำเนินชีวิตอย่างประมาท แต่คนมีปัญญาเฝ้าระวังทุกย่างก้าว เพื่อเขาจะไม่สะดุดหรือล้มลง

เปาโลกล่าวว่า เป้าหมายของเราที่จะ “เลียนแบบของพระเจ้า” (เอเฟซัส 5:1) จะสำเร็จเมื่อเราดำเนินชีวิตอย่างระมัดระวังในความรัก (เอเฟซัส 5:2,15) เราสามารถดำเนินชีวิตที่ถวายเกียรติแด่พระเจ้าได้ โดยการทรงนำของพระวิญญาณบริสุทธิ์ – JDB